Trong những năm gần đây, việc tuyên truyền sâu rộng trong xã hội đã góp phần nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá và những thay đổi tích cực trong việc phòng chống tác hại của thuốc lá của người dân. Một báo cáo nghiên cứu tại Mỹ đã chỉ ra rằng khói thuốc lá chứa hơn 7.000 chất chất hóa học thay vì 4000 chất đã được công bố trước đây trong đó có hành trăm chất cực độc và ít nhất có khoảng 70  chất có thể gây ung thư[1]. Khói thuốc lá là nguyên nhân của nhiều bệnh, trong đó là tác nhân chính gây ra 4 bệnh dẫn tới tử vong hàng đầu là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính; các bệnh ung thư hầu họng; ung thư phổi; ung thư thực quản và khói thuốc lá còn làm tăng nguy cơ ung thư ở các bộ phận ngoài đường hô hấp như bàng quang, thận, đường tiểu, tụy tạng, dạ dày…

Hút thuốc không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người hút mà còn gây nguy hiểm tới những người xung quanh, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em –  người hút thuốc  lá thụ động chịu nguy hại gấp 21 lần so với người hút trực tiếp. Theo một thống kê, hút thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong cho khoảng 6 triệu người mỗi năm trên toàn cầu, trong đó có hơn 600.000 người không hút thuốc tử vong do hít phải khói thuốc. Theo thống kê của Bộ Y tế, Việt Nam đứng thứ ba ở khu vực châu Á và thứ 15 thế giới về số người hút thuốc lá; gần một nửa nam giới trong độ tuổi trưởng thành hút thuốc lá; số người thường xuyên tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá rất cao, chủ yếu phụ nữ và trẻ em; tác hại của thuốc lá với sức khỏe rất lớn, có tới 90% số người mắc bệnh ung thư phổi, 75% số người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính… là do sử dụng thuốc lá.

Học viện Phụ nữ Việt Nam, hiện có trên 1000 sinh viên học tập ở 4 ngành đào tạo (Công tác Xã hội, Quản trị Kinh doanh, Luật, Giới và Phát triển), trong những năm qua đã rất chú trọng công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá và những quy định của Nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá như: Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, Nghị định 77/2013/NĐ-CP ngày 17/7/2013 quy định chi tiết thi hành Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá về một số biện pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá …. Qua đó, giúp cán bộ, viên chức và sinh viên trong Học viện có cái nhìn đầy đủ về tác hại của thuốc lá, từ đó ý thức không hút thuốc và tích cực tuyên truyền, vận động người thân và cộng đồng không hút thuốc. Bên cạnh đó, Học viện cũng thực hiện tốt các chương trình, hoạt động do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động nhằm hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá của Việt Nam.

Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá năm nay (31.5.2016) và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ 25/5 -31/5/2016, sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam đang có những hoạt động sôi nổi, thiết thực nhằm tìm hiểu những quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá (đặc biệt là quy định về những hành vi bị nghiêm cấm); tích cực tìm hiểu về những tác hại của thuốc lá và những ảnh hưởng của khói thuốc đối với sức khoẻ con người,.. nhằm tuyên truyền, vận động bạn bè, người thân và cộng đồng không hút thuốc lá. Một trong những hoạt động hưởng ứng tiêu biểu của sinh viên đó là: 400 sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam đã tích cực luyện tập màn biểu diễn Flash mob để tham gia trình diễn tại buổi mitting sáng ngày 29.5.2016 tại quảng trường tượng đài Lý Thái Tổ trong buổi Lễ phát động tham gia Xây dựng tổ ấm không khói thuốc do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Bộ Y tế phát động. Với tinh thần, thái độ tích cực, với sự năng động, sáng tạo của sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam, chắc chắn màn trình diễn của các em sẽ đóng góp tích cực vào thành công của buổi lễ, góp thêm một tiếng nói tập thể nhằm kêu gọi sự chung sức của  cộng đồng  xây dựng những tổ ấm không khói thuốc.

Cùng với các chuỗi hoạt động khác, sức trẻ và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ Học viện Phụ nữ Việt Nam đã và đang sẵn sàng hành động vì một một cộng đồng không khói thuốc; chắc chắn những thông điệp hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá; Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá và Xây dựng Tổ ấm không khói thuốc sẽ thành hiện thực.

[1] Trích theo: Các chất độc kinh hoàng có trong thuốc lá; nguồn: http://dantri.com.vn/suc-khoe/cac-chat-doc-kinh-hoang-co-trong-thuoc-la-1420151941.htm