Tham dự buổi tọa đàm ngoài diễn giả Lee có bà Thương Huyền là Thư ký Dự án Work-Life Balance Việt Nam; các giảng viên và sinh viên khoa Giới và đại diện sinh viên khoa Quản trị kinh doanh, Luật, Công tác xã hộicủa học viện .

TS. Lee Lee là là Giám đốc của Hãng tư vấn Ludher Consultancy, Malaysia. Bà là tư vấn cho nhiều Dự án Phát triển ở Châu Á và quốc tế. TS Lee Lee có nhiều năm giảng dạy Đại học tại Malaysia, bà cũng mở và điều hành trường Đại học tư ở Cam-pu-chia. Với vai trò là Cố vấn nội dung, TS. Lee Lee Ludher đã có nhiều đóng góp cho Dự án Cân bằng cuộc sống và Công việc ASEAN và Dự án Cân bằng cuộc sống và Công việc Việt Nam.Đây là lần thứ hai TS. Lee Lee tới làm việc tại Học viện Phụ nữ Việt Nam sau lần tới thăm Học viện vào tháng 4/2016.

Cân bằng cuộc sống và công việc không chỉ là vấn đề mang tính hiệu quả, lợi ích mà còn là vấn đề thời gian, sự công bằng, hạnh phúc và mức độ thỏa mãn công việc.Tại Hội nghị ASEAN về Cân bằng Cuộc sống và Công việc, tại Cyberjaya, Malaysia cuối tháng 2/2016, TS. Lee Lee đã nhấn mạnh rằng cần giáo dục nâng cao nhận thức về cân bằng cuộc sống, công việc cho tất cả mọi người, để việc cân bằng cuộc sống và công việc có tác động tới mọi người, mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Trong buổi Tọa đàm, TS. Lee Lee đã trao đổi, chia sẻ nhiều vấn đề thú vị liên quan đến Cân bằng cuộc sống và Công việc, đặc biệt bà nhấn mạnh đến các giải pháp cân bằng cuộc sống đối với những lao động tương lai là các bạn sinh viên để các em hiểu được tầm quan trọng của vấn đề và các giải pháp thúc đẩy tăng cường giá trị cuộc sống và công việc.

Lao động, giúp cải thiện tình hình kinh tế-xã hội của đất nước, tạo nên giá trị sống hàng ngày, là việc khiến chúng ta chứng minh bản thân và tài năng của mình. Tuy nhiên, trong cụm từ “lao động” cũng xuất hiện đâu đó sự bóc lột khả năng, sự độc quyền và thao túng thị trường, và việc sản xuất những hàng hóa mang tính phi đạo đức và thậm chí có tính chất bạo lực. Lúc này, việc lao động không còn góp phần vào sự phát triển xã hội nữa, nó trở thành công cụ để tích lũy của cải.

Sự lựa chọn giữa công việc và gia đình, cũng tạo nên nhiều áp lực và sự chán ngán khi nghĩ đến việc đi làm. Cán cân công việc-cuộc sống luôn được xem là 1 sự lựa chọn. Steven Sauter của Viện Quốc gia về An toàn và Sức Khỏe Lao Động cho rằng “nơi làm việc là nơi khởi nguồn lớn nhất của sự căng thẳng (stress).” Mọi người đến nơi làm việc để cố gắng trở thành “nhân viên tốt nhất”/ “nhân viên của tháng” của công ty. Làm việc nhiều giờ hơn, mang việc về nhà làm thêm, và cùng lúc đó, giảm bớt thời gian và năng lượng cho những việc khác.

Vậy, có bao giờ, bạn quá chú tâm vào công việc, mà quên mất bản thân bạn là ai, muốn gì, và cần gì?  Đó chính là những lời chia sẻ, những câu hỏi đầu tiên mà TS Lee trao đổi với các sinh viên của học viện.

Mục đích của cuộc sống này đối với mỗi người. Ý nghĩa của hạnh phúc đối với mỗi hoàn cảnh. Ai trong số tất cả mọi người có thể biết tới khái niệm Cân bằng cuộc sống và công việc?

Đối với sinh viên, hiện tại và tương lai đang đặt ra những vấn đề về mặt cân bằng. Việc cân bằng giữa học và hoạt động vui chơi, hoạt động cộng đồng, hoạt động dành cho gia đình lúc này hay vấn đề cơ hội việc làm, tình trạng thất nghiệp do lực lượng lao động tập trung quá đông tại thành thị, môi trường suy thoái, thiếu công việc phù hợp với đam mê…

Tất cả những điều trên là một số trong rất nhiều những khó khăn, thử thách mà giới trẻ ngày nay đang phải đối mặt.

Sau khi lắng nghe những chia sẻ của TS. Lee về cuộc sống với những khó khăn, thử thách cùng giải pháp để có thể cân bằng, các bạn sinh viên tham dự tọa đàm đã cùng đặt các câu hỏi mong chuyên gia giải đáp. Ngoài việc trao đổi về ước mơ cũng như công việc hướng tới trong tương lai cùng những khó khăn đang dần hình thành, sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam còn mong muốn được lắng nghe lời khuyên của TS. Lee về vấn đề cân bằng giữa học tập và cuộc sống để có thể đạt được kết quả như ý mà vẫn không đánh mất những phút giây ý nghĩa của tuổi trẻ.

TS. Lee đã gửi đến các bạn sinh viên những thông điệp giản đơn nhưng ý nghĩa:

*Hãy làm việc, và sống có ích cho xã hội. Bạn sẽ cảm thấy những gì mình làm khiến bạn hạnh phúc và thỏa mãn hơn. 

*Luôn ý thức được những điều mình đang làm và ảnh hưởng của nó đến xã hội và những người xung quanh. 

*Nếu không làm được những điều trên, ít nhất hãy đừng làm mọi thứ tệ hơn nữa.

Buổi tọa đàm bổ ích, mang nhiều ý nghĩa thiết thực kết thúc với lời nhắn nhủ của chuyên gia Lee Lee Ludher: “Cuộc sống hiện đại luôn mang theo nhiều những khó khăn, thử thách. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để chứng minh khả năng không ngừng vươn lên và sức mạnh bền bỉ, không sợ đối mặt với những thử thách. Tôi tin rằng các bạn sẽ làm được điều đó”.