Hội thảo diễn ra tại Đại học Thăng Long với sự có mặt  của bà Vimla Nadkarmi, Chủ tịch, và các thành viên trong ban chấp hành IASSW, các giáo sư, tiến sĩ, các giáo viên, các nhà khoa học và đông đảo cán bộ hoạt động công tác xã hội trong và ngoài nước. TS. Bùi Thị Mai Đông, trưởng khoa CTXH, Học viện Phụ nữ Việt Nam và một số giảng viên khoa CTXH cũng tham dự hội thảo và có những ý kiến trao đổi.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Vimla Nadkarmi, Chủ tịch Hiệp hội các trường đào tạo công tác xã hội thế giới (IASSW), nhận xét rằng việc đào tạo công tác xã hội đang gặp phải nhiều thách thức ở phạm vi toàn cầu, "Thế giới ngày nay mang đầy những biến động về kinh tế, chính trị, xã hội, sự thay đổi khí hậu, những mâu thuẫn trong nội bộ và giữa các quốc gia ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống của những người nghèo và những người dễ bị tổn thương. Điều đó đòi hỏi rất lớn sự tham gia của những người làm công tác xã hội. Bà cũng cho rằng, sự phối hợp hoạt động công tác xã hội giữa các quốc gia ngày càng quan trọng, góp phần xây dựng một thế giới phát triển ổn định, tiến bộ và nhân đạo với mọi người”

Hội thảo đã lắng nghe các bài tham luận từ các nhà khoa học trên thế giới và trong nước về các vấn đề như các vấn đề xã hội nóng bỏng hiện nay trên toàn cầu như mua bán người, di cư trái phép, HIV/AIDS, người khuyết tật, lạm dụng trẻ em,…;Quan điểm trên thế giới về đạo tạo công tác xã hội; Xu hướng phát triển nghề CTXH trên thế giới và hướng phát triển CTXH tại Việt Nam.

Sau phiên tổng thể buổi sáng 18/1/2014 Hội thảo chia thành các phiên song song với các chủ đề: (1) Phụ nữ và buôn bán người, HIV và AIDS: Vấn đề, thách thức và trách nhiệm của CTXH: (2) CTXH với người khuyết tật và người có HIV/AIDS; (3) CTXH với trẻ em, thanh niên và người cao tuổi; (4) Bạo lực chống lại phụ nữ và trẻ em, sức khỏe tâm thần: Vấn đề, thách thức và trách nhiệm của CTXH.

Hàng chục ý kiến tham luận tại Hội thảo đã chia sẻ về kinh nghiệm đào tạo, nghiên cứu và thực hành công tác xã hội, trao đổi về phương thức phối hợp, hợp tác giúp đỡ giữa các nước vì sự phát triển chung của công tác xã hội trên thế giới và Việt Nam.

Hội thảo được xem là bước ngoặt lớn trong sự phát triển CXH ở Việt Nam. Lần đầu tiên một hội thảo quốc tế được đặt tại Việt Nam, sau 2 ngày hội thảo Hiệp hội các trường đào tạo công tác xã hội thế giới (IASSW) sẽ bắt đầu họp Hội đồng thành viên để đưa ra những quyết định mới và được kỳ vọng nhiều hơn cho sự phát triển CTXH thế giới cũng như Việt Nam.

Tham gia hội thảo là cơ hội để các giảng viên khoa CTXH, Học viện Phụ nữ Việt Nam giao lưu, học hỏi và có thêm những kiến thức sâu về CTXH, sự phát triển CTXH trên thế giới và Việt Nam. Từ đó có những định hướng mới cho việc biên soạn giáo trình, tài liệu và giảng dạy CTXH.