Học viện Phụ nữ Việt Nam tiền thân là Trường Cán bộ Phụ nữ Trung ương, thuộc Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, được thành lập năm 1960. Trải qua hơn 50 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, từ năm 2007, Trường liên kết với Trường Đại học Khoa học và xã hội nhân văn guốc gia để đào tạo chương trình cử nhân ngành Công tác xã hội.

Ngày 18 tháng 10 năm 2012, Nhà trường đã được Thủ tướng Chính phủ ra quyết định nâng cấp thành Học viện Phụ nữ Việt Nam, và được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo đại học hệ chính quy tập trung ngành Công tác xã hội. Học viện Phụ nữ Việt Nam đã hòan thành việc chiêu sinh năm đầu tiên mã ngành Công tác xã hội và sinh viên khóa 2013 đã đi vào học tập được hơn 1 tháng. Nhân dịp Kỷ niệm ngày Công tác xã hội thế giới lần thứ 16, Học viện Phụ nữ Việt Nam đã giao cho Khoa Công tác xã hội làm đầu mối dẫn đòan cán bộ giảng viên, sinh viên của Học viện tham gia hoạt động kỷ niệm do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với Hiệp hội Dạy nghề và Nghề công tác xã hội Việt Nam, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc, Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tổ chức.

Trong khuôn khổ chương trình kỉ niệm, khoa Công tác xã hội đã phối hợp với các đơn vị thuộc Học viện tổ chức dựng trại, chiếu clip giới thiệu ngành Công tác xã hội của Học viện, tham gia hội chợ ẩm thực, trưng bày sách, dự lễ meeting, biểu diễn văn nghệ…

Đây là một cơ hội đặc biệt để Học viện Phụ nữ Việt Nam, cán bộ giảng viên, sinh viên khoa Công tác xã hội tham gia các hoạt động liên quan trực tiếp đến lĩnh vực công tác xã hội như:  hội thảo quốc tế thảo luận nhằm tăng cường tính chuyên nghiệp công tác xã hội vì hội nhập và phát triển, triển lãm ảnh về nghề công tác xã hội tại Việt Nam, giao lưu, chia sẻ các câu chuyện nghề với những người làm nghề công tác xã hội…

Hai ngày tham gia lễ kỉ niệm đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với Học viện Phụ nữ Việt Nam.  Đội ngũ làm nghề Công tác xã hội của Học viện sẽ tiếp tục trau dồi trình độ, rèn luyện phẩm chất và kỹ năng nghề nghiệp, tận tâm tận lực vì nghề. Học viện Phụ nữ Việt Nam sẽ tích cực rà soát lại nội dung chương trình đào tạo, đổi mới nội dung và phương pháp đào tạo để phù hợp với tình hình đất nước. 

Mặc dù lần đầu tham gia ngày hội Công tác xã hội thế giới nhưng Học viện Phụ nữ Việt Nam đã thu nhận được những kết quả ý nghĩa. Học viện đạt giải ba hội trại  (tổng số có 14 trại) và giải Ba Hội diễn Văn nghệ (tổng số có 26 tiết mục); Trung tâm công nghệ Thông tin Thư viện đã giới thiệu và bán được 15 cuốn sách giáo trình và nghiên cứu chuyên ngành Công tác xã hội do cán bộ, giảng viên Học viện biên soạn.

Những kết quả thu nhận qua các cuộc thi cũng như những kiến thức, kinh nghiệm được chia sẻ tại hội thảo và trong quá trình giao lưu sẽ là nền tảng để Học viện tiếp tục củng cố, mở rộng và nâng cao vị thế của Học viện Phụ nữ Việt Nam trong đào tạo ngành Công tác xã hội.

Một số hình ảnh Học viện Phụ nữ Việt Nam tham gia ngày hội Công tác xã hội thế giới lần thứ 16.

 
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và các đại biểu Bộ, Ngành tham dự lễ kỉ niệm

Học viện Thanh thiếu niên nhận cờ đăng cai tổ chức Lễ kỉ niệm ngày hội CTXH thế giới lần thứ 17

Các vị đại biểu nhận hoa từ đại diện Ban Tổ chức

Sinh viên, học viên của Học viện Phụ nữ Việt Nam tham gia hội chợ ẩm thực với món Xôi ngũ sắc

Các vị khách quốc tế rất ấn tượng với món xôi này

Trung tâm CN TT TV trưng bày và giới thiệu sách

Tham quan phóng sự ảnh về ngành CTXH

Tiết mục múa hát: Rạng rỡ Việt Nam đạt giải Ba hội diễn văn nghệ