Từ năm 2015, Học viện Phụ nữ Việt Nam đã phối hợp với Trường Đại học Sydney, Australia tổ chức Cuộc thi Ý tưởng kinh doanh sáng tạo hàng năm cho nữ sinh Học viện. Năm 2018, cuộc thi chính thức được lồng ghép, trở thành một trong trong các hoạt động thuộc Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 939/QĐ-TTg ngày 30 tháng 6 năm 2017 và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam là cơ quan chủ trì thực hiện Đề án. Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo dành cho nữ sinh viên năm 2018 được mở rộng tới  các trường đại học, cao đẳng khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận. Với tên gọi cuộc thi “Khởi nghiệp sáng tạo dành cho nữ sinh viên”, năm 2020, cuộc thi đã được phát động từ tháng 8 và mở rộng trên phạm vi ra toàn quốc.

Lọt vào vòng chung kết cấp học viện của cuộc thi: “Khởi nghiệp sáng tạo dành cho nữ sinh viên năm 2020” là 7 đội dự thi xuất sắc đã lọt qua vòng sơ khảo:

Đội 1: WEC – Ứng dụng quản lý học tập và kết nối giảng viên, sinh viên

Đội 2: Station Stop of Introverts – Không gian cho người hướng nội

Đội 3: Green  – Waste Rác thải xanh, không khi trong lành

Đội 4: Seafood – Cung ứng và xuất khẩu hải sản sang Lào

Đội 5: Simple Home – Không gian xanh cuộc sống bất tận

Đội 6: K&M (Knowledge & Money)

Ban giám khảo của vòng chung kết cuộc thi cấp học viện là những chuyên gia kinh tế, doanh nhân thành đạt: PGS.TS. Trần Quang Tiến – Bí thư Đảng Ủy, Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam; Bà Nguyễn Thị Điệp – Chuyên viên Ban Hỗ trợ Phụ nữ phát triển kinhtế, Trung ương hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam; PGS.TS. Lại Xuân Thủy – Phó Trưởng khoa QTKD HVPNVN; Bà Trịnh Thị Mai – Hoa hậu phong cách Việt Hàn, Nhà thiết kế, GĐ Công ty may mặc MIA BY MIA’S; Bà Lê Thanh Hà – GĐ CTCP Thương mại phát triển toàn cầu Lê Hà; Ông Bùi Gia Huân – Phó Giám đốc Công ty Tổ chức sự kiện Hoàng Gia; Bà Đào Thị Thanh Thủy – Giám đốc truyền thông và dự án Công ty cổ phần thẩm định giá BTC Value.

Cuộc thi “Khởi nghiệp sáng tạo dành cho nữ sinh viên năm 2020” đã trở thành một cuộc thi được mong chờ vào mỗi năm bởi cuộc thi đã tạo ra môi trường học tập và rèn luyện năng động dành cho sinh viên, tạo nguồn động lực lớn để sinh viên mạnh dạn, tự tin thể hiện những ý tưởng của mình ngay khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Vòng chung kết hôm nay chính là một trải nghiệm vô cùng ấn tượng và đáng nhớ đối với các đội dự thi. Bởi hơn ai hết, các bạn đã dành hết tâm huyết cho những ý tưởng của mình, đã ươm mầm, tích cực chuẩn bị, vượt qua nhiều ý tưởng khác để có mặt ngày hôm nay.

Tại Vòng chung kết, mỗi đội thi sẽ có tối đa 10 phút để trình bày ý tưởng kinh doanh của mình. Để đảm bảo thời gian của chương trình, BTC sẽ báo hiệu khi hết thời gian của mỗi đội. Sau đó, Hội đồng giám khảo sẽ đặt câu hỏi hoặc cho ý kiến để các đội làm rõ hơn ý tưởng kinh doanh của mình trong 5 phút. Hội đồng giám khảo sẽ chấm điểm của các đội qua phần trình bày và hỏi đáp trên cơ sở các tiêu chí về tính thực tiễn, tính khả thi, tính sáng tạo, hiêu quả tài chính và hiệu quả kinh tế – xã hội, và tính logic của kế hoạch kinh doanh. Sau đó, mỗi đội có 5 phút để thảo luận và trả lời câu hỏi của Hội đồng giảm khảo. Tổng phần thi của mỗi đội là 20 phút. Sau mỗi phần trình bày, phần hỏi và trả lời, BTC sẽ rung chuông báo hiệu hết giờ thi của từng đội.

Sau phần trình bày đầy thuyết phục của 7 đội dự thi, Ban Giám khảo đã có những câu hỏi nhằm làm rõ hơn về mục tiêu cũng như dự định hiện thực hóa ý tưởng của các đội dự thi. Lắng nghe phần giải trình của các đội, Ban Giám khảo có thêm những căn cứ để cân nhắc, lựa chọn số điểm phù hợp dành cho mỗi đội dự thi.

Kết quả chung cuộc, Đội thi Green Waste – Rác thải xanh, không khí trong lành đã đạt Giải Nhất

Giải Nhì thuộc về đội dự thi Station Stop of Introverts – Không gian cho người hướng nội

Đội Simple Home – Không gian xanh cuộc sống bất tận đạt giải 3

3 giải Khuyến khích thuộc về các đội: WEC – Ứng dụng quản lý học tập và kết nối giảng viên, sinh viên; Seafood – Cung ứng và xuất khẩu hải sản sang Lào; K&M (Knowledge & Money).

Ban tổ chức đã trao giải cho các đội dự thi trong niềm vui, phấn khởi và tự hào. Dù có cả những nuối tiếc nhưng mỗi đội dự thi đều cảm thấy sự nỗ lực của mình đã được ghi nhận.

Vòng chung kết cấp Học viện của Cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo dành cho nữ sinh viên năm 2020 đã khép lại nhưng kết quả cuộc thi ngày hôm nay sẽ là nền tảng để các đội dự thi xuất sắc tiếp tục tranh tài tại vòng Chung kết toàn quốc của cuộc thi sẽ diễn ra vào tháng 10 năm 2020. Hi vọng rằng, với sự sáng tạo, quyết tâm của các em cùng sự đồng hành hỗ trợ của thầy cô và các doanh nhân các ý tưởng sẽ được hiện thực hóa và đạt được những thành công như ý.