Tác giả (áo jean xanh ngồi bàn đầu) trong thời gian du học tại Italia

Được biết đến không chỉ với bề dày 60 năm truyền thống đào tạo nhiều thế hệ lãnh đạo nữ, Học viện Phụ nữ Việt Nam, nơi tôi đang cống hiến và gắn bó còn là cơ sở đào tạo đại học đang dần khẳng định được uy tín, thương hiệu trong hệ thống giáo dục công lập tại Việt Nam. Tự hào hơn khi chỉ sau 7 năm đào tạo đại học,  học viện đã có gần 30 sinh viên đạt được học bổng toàn phần để tiếp tục du học ở nước ngoài, trong đó có 14 sinh viên đạt Học bổng toàn phần tại Liên Bang Nga năm học 2019 và 2020. Đáng tự hào quá phải không các bạn?

Tiếp nối thành công trong việc hỗ trợ 08 sinh viên dự tuyển học bổng Hiệp định tại Liên bang Nga năm 2019, năm nay, sau khi nhận được Thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về chương trình học bổng Hiệp định tại Liên bang Nga năm 2020, Học viện đã phổ biến thông tin trên các kênh chính thống của trườngPhòng Hợp tác quốc tế nhanh chóng liên lạc với Đại sứ quán Nga và Cục Hợp tác Quốc tế – Bộ Giáo dục và Đào tạo để tìm hiểu thêm thông tin. Được sự khích lệ, cỗ vũ của của hai Quý cơ quan, Ban Giám đốc Học viện quyết định đề cử và hỗ trợ sinh viên Học viện tham gia dự tuyển.

Sinh viên du học Nga năm 2019

Năm nay, ngoài việc đề cử những sinh viên xuất sắc của các khoa/ngành, số lượng sinh viên đăng ký tham gia chương trình cũng tăng đáng kể. Có thể nói ngay từ vòng sơ loại của nhà trường, các bạn sinh viên đã được trải nghiệm sức nóng của học bổng này. Sau những ngày làm việc công tâm, Ban Giám đốc Học viện đã lựa chọn và đề cử 06 sinh viên của các khoa/ngành, đại diện cho sinh viên Học viện tham gia dự tuyển chương trình học bổng năm 2020.

Nhận được danh sách các bạn sinh viên trong tay, tôi liên lạc với các bạn sinh viên. Xứng đáng với sự kì vọng của nhà trường, các bạn đều là những sinh viên khá/giỏi, nắm bắt nhanh được thông tin. Một buổi gặp mặt nhanh diễn ra giữa cô và trò. Và thế là chúng tôi bắt đầu chặng đường chinh phục đường lên đỉnh “Học bổng Hiệp định toàn phần giữa 2 chính phủ”.

Phần 1: Khởi động

Có lẽ Phần Khởi động nào cũng nhiều bỡ ngỡ và hoang mang. Đây cũng là khoảng thời gian mà tôi thường xuyên bị “khủng bố”điện thoại không kể thời gian, lúc 1 giờ sáng hay 4 giờ sáng để giải đáp những thắc mắc, những khó khăn trong quá trình khai thông tin hoàn thiện thủ tục. Điều này cũng chứng tỏ sự nhiệt huyết, nỗ lực phi thường của sinh viên Học viện, khi đã quyết tâm thì sẽ tìm tòi, thực hiện đến cùng mục tiêu đề ra.

Phần 2: Vượt chướng ngại vật

Giai đoạn hóc búa, khó khăn và dễ bị trượt học bổng nhất chính là phần điền và cập nhật thông tin trên trang đăng ký trực tuyến của Nga. Nghe thì cũng không quá khó khăn nhưng điền thông tin bằng tiếng Nga thì quả là không đơn giản!

Tuy nhiên…

Thầy cô đã tận dụng mọi thời gian có thể để hướng dẫn các bạn đăng ký, rà soát hồ sơ lật dở từng trang dịch, xem từng con số trên bảng điểm để hồ sơ của các bạn đạt độ chính xác cao nhất. Khi các bạn bối rối trong việc sắp xếp 06 nguyện vọng vào các trường Đại học ở Nga, các thầy cô lại ân cần, chỉ lên bản đồ nước Nga rộng lớn từng vị trí, từng tuyến đường bay để các bạn sinh viên yên tâm chọn lựa được những ngôi trường phù hợp nhất với bản thân mình.

Việc khó nhằn và dễ mắc sai lầm nhất đã xong, quay trở về trường chúng tôi lại rà soát, kiểm tra kỹ lưỡng từng loại giấy tờ, từng bộ hồ sơ để tránh mọi sai sót trước khi bước vào Phần 3 Tăng tốc.

Sinh viên chuẩn bị hồ sơ giấy

Phần 3: Tăng tốc

Mọi việc diễn ra rất gắt gao và khẩn trương. Càng làm việc, tôi càng thấy tự hào về sinh viên của mình. Mặc dù có bạn nhà rất xa, phải di chuyển gần 800km/24 giờ hoặc vừa về nhà giúp bố mẹ sau tiết học lại đi 3 tiếng xe buýt lên trường để cập nhật giấy tờ gấp theo yêu cầu. Tôi cứ hay trêu những cô học trò bé bỏng nhưng đầy kiên cường ấy là: sinh viên Học viện thì phải nỗ lực và chiến đấu vì sự nghiệp học tập đến cùng như những Bà Trưng, bà Triệu dẹp giặc năm xưa…Hạn nộp hồ sơ đến gần cũng là lúc cô trò chúng tôi hoàn thành mọi việc. Run run cầm 06 bộ hồ sơ gửi đi ở bưu điện, cô trò chúng tôi chỉ dám thì thầm: May mắn nhé những ước mơ 2020!

Và….vỡ òa ngày Về đích

Những ngày tháng chờ đợi kết quả sơ tuyển tiếp theo như làm sống lại quãng thời gian 10 năm trước đây khi tôi chờ kết quả thi đại học. Đầy hồi hộp. Đầy lo lắng. Rồi… 1 bạn có kết quả trúng sơ tuyển và được nhận vào nguyện vọng 1 của trường phía Nga. Những niềm vui cứ nối tiếp những niềm vui khi lần lượt những cái tên của 06 bạn sinh viên hiện lên trên trang chủ học bổng toàn phần. Thật không lời nào tả xiết! Cả cô và trò như vỡ òa sung sướng.

Dưới sân trường Học viện đầy nắng, thoang thoảng hương hoa sữa thu Hà Nội, tôi cùng 06 cô nữ sinh Học viện Phụ nữ cùng đồng thanh “Chúng mình đã lên đỉnh OlympiNga rồi!!!”

Sang năm thôi, vẫn là mùa thu ấy, nhưng là nắng thu vàng nước Nga…