Mục tiêu của học phần kiến tập là giúp sinh viên có thêm những kiến thức thực tế về nghề Công tác xã hội. Bên cạnh đó, học phần này còn tạo ra cho sinh viên môi trường để thực hành những kỹ năng cơ bản: kỹ năng quan sát, kỹ năng tạo lập mối quan hệ, kỹ năng thu thập thông tin…. Qua đó, sinh viên hiểu rõ hơn về các chính sách xã hội dành cho các nhóm yếu thế, các giá trị, chức năng, nhiệm vụ của nghề công tác xã hội và vai trò của một nhân viên công tác xã hội chuyên nghiệp.

            Tại các cơ sở, đoàn kiến tập của Học viện đã nhận được sự đón tiếp nhiệt tình của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của các cơ sở/tổ chức.

            Sinh viên khóa 6  đã được nghe lãnh đạo/cán bộ nói về cơ cấu tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, việc thực hiện chính sách xã hội và tình hình hoạt động công tác xã hội của các cơ sở/tổ chức. Ngoài ra, lãnh đạo/cán bộ cũng chia sẻ với sinh viên những kinh nghiệm cũng như những khó khăn trong thực tế khi làm việc với thân chủ. Sau đó, sinh viên được đi tham quan, tìm hiểu những hoạt động thường ngày được diễn ra tại các cơ sở/tổ chức.

            Trên cơ sở thực tiễn được “mắt thấy, tai nghe”, sinh viên K6 ngành Công tác xã hội đã so sánh, đối chiếu với lý thuyết đã học, đặt các câu hỏi, trao đổi với các lãnh đạo/cán bộ để tìm hiểu rõ hơn về các hoạt động đang được thực hiện tại cơ sở/tổ chức và nghề Công tác xã hội trong thực tế hiện nay.

            Kiến tập là một trải nghiệm cần thiết và là cơ hội để sinh viên thâm nhập thực tế, có cái nhìn toàn diện và thực tiễn với nghề Công tác xã hội. Thông qua trải nghiệm thực tiễn này, sinh viên có cái nhìn rõ nét hơn về ngành, nghề mình đang theo đuổi.

            Đợt kiến tập đã kết thúc tốt đẹp vào ngày 09/01/2020, đạt được mục tiêu đề ra và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với sinh viên. Sinh viên Nèn Quỳnh Diễm bày tỏ suy nghĩ của mình sau khi được tham gia kiến tập tại cơ sở: “Em cảm thấy rất là may mắn khi được đến tổ chức Trẻ em Rồng Xanh – một tổ chức phi chính phủ đang có những hoạt động tích cực trợ giúp cho trẻ em đường phố, trẻ em bị mua bán… Có thể nói, ngày hôm nay là một ngày thật sự ý nghĩa đối với em. Em học hỏi được rất nhiều điều, em hiểu thêm về trẻ em đường phố, em hiểu thêm về nghề Công tác xã hội – nghề mà em đã lựa chọn. Em cảm thấy vững tin hơn với con đường nghề nghiệp sắp tới của mình. Em sẽ cố gắng trau dồi kiến thức và kỹ năng thật tốt, hi vọng sẽ có cơ hội trở lại và gắn bó với Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh trên một cương vị mới”.

            Trong quá trình kiến tập, sinh viên đã thực hiện tốt các quy định, được Ban lãnh đạo cũng như cán bộ, nhân viên của sơ sở/tổ chức kiến tập đánh giá cao.