Trận đấu mang tính lịch sử khi lần đầu tiên một đội tuyển bóng đá Việt Nam được lọt vào chung kết của một giải đấu cấp châu lục. Tại hội trường I, những tiếng reo hò, những tiếng cười hạnh phúc và cả giọt nước mắt tiếc nuối giữa một rừng băng rôn, cờ đỏ suốt toàn bộ thời gian của trận đấu. Rất nhiều cung bậc cảm xúc đã được thể hiện nơi đây. Thầy Trần Quang Tiến – Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam chia sẻ: “Tôi thực sự hạnh phúc khi được có mặt ở đây, vào thời khắc mang đầy dấu ấn lịch sử đối với đội U23 và thể thao Việt Nam. Được hòa chung tiếng reo hò, cổ vũ đầy nhiệt huyết của thầy cô và các em sinh viên, tôi thấy dường như cả nước đang xích lại gần nhau vì một cái tên thân thương U23 Việt Nam. Cho dù kết quả như thế nào tôi cũng cảm thấy thật hạnh phúc, xúc động. Tại nơi này – Học viện Phụ nữ Việt Nam không chỉ có tình thầy trò, tình bạn bè mà hiện diện cả tinh thần dân tộc”. Cùng cảm xúc với Thầy Tiến, sinh viên Trần Thùy An K3 Luật B chia sẻ “Trong quãng thời gian sinh viên của mình, đây có lẽ là kỷ niệm đầu tiên và đáng nhớ nhất đối với em về thể thao Việt Nam. Khi được cùng thầy cô, các bạn cổ vũ U23 Việt Nam tại Học viện, em cảm thấy rất vui, tự hào và nhiệt huyết tuổi trẻ trong em như được bùng cháy”. Sinh viên Chu Văn Tính K3 Luật A khẳng định “Những chương trình ngoại khóa như thế sẽ giúp chúng em giảm bớt đi những áp lưc học tập sau những giờ không lao vào những tệ nạn phát sinh ngoài xã hội”. Sinh viên Đặng Hữu Hoàng K4 QTKD A xúc động nói “Có lẽ, chỉ có những dịp như thế này thì khoảng cách giữa chúng ta mới gần nhau đến vậy. Cùng thầy cô và các bạn cùng hô vang “Việt Nam chiến thắng”, em có cảm thực sự tự hào, cảm giác như cả dân tộc cùng chung một tiếng nói, triệu triệu con tim cùng chung một nhịp đập vậy”.

Sinh viên chia sẻ quan điểm thể hiện tình cảm của mình dành cho các cầu thủ khác khác nhau, có em thích Công Phượng vì là một người hùng thầm lặng, làm tròn vai trò của tiền đạo thu hút sự chú ý của các hậu vệ đối phương tạo đất diễn cho các cầu thủ khác được thể hiện góp phần kiến tạo thành công của toàn đội. Có em hâm mộ Xuân Trường vì luôn thể hiện được bản lĩnh của người đội trưởng, bình tĩnh trong mọi tình huống và luôn biết cách dẫn dắt đội trải qua những giai đoạn khó khăn trong trận đấu.

Điểm đặc biệt nhất chính là sự cảm nhận của sinh viên và cựu sinh viên về các cầu thủ cùng trang lứa: “Cùng bằng lứa tuổi với các tuyển thủ U23, em thấy bản thân em cũng có những điểm giống với các tuyển thủ, có niềm đam mê, nhiệt huyết và nỗ lực hết mình, mang sức trẻ góp phần xây dựng vinh quang cho nước nhà” (Trần Thùy An K3 Luật B).Em thấy có điểm chung là luôn có tình thần nhiết huyết, có sức khoẻ và yêu bóng đá. Điểm khác là các cầu thủ được đào tạo bài bản, và luôn biết đối mặt và vượt qua khó khăn. Còn bản thân em vẫn cần cố gắng nhiều trong lĩnh vực của mình (Đỗ Quân Thái K3 Giới). “Cũng cùng trang lứa với các cầu thủ U23 Việt Nam, em thấy em và các bạn đều có điểm chung là khát khao cống hiến hết mình cho Tổ quốc. Điểm khác là các bạn vừa rồi đã mang vinh quang, niềm tự hào về cho Tổ quốc. Còn với riêng em, tuy chưa đóng góp được nhiều như các bạn nhưng chắc chắn em sẽ cố gắng rèn luyện, học tập thật tốt để cống hiến cho Tổ quốc bằng cách khác vậy (Đặng Hữu Hoàng K4 QTKD A). “Có thể mỗi người một con đường khác nhau, mọi sự so sánh có phần không cân đối nhưng quả thực câu nói của thủ môn Bùi Tiến Dũng khiến em suy nghĩ rất nhiều. Trở thành một người hùng của Việt Nam nhưng khi được hỏi về những dự định sắp tới anh ý đã trả lời thật đơn giản “Trước mắt em sẽ trở về nhà với gia đình, bố mẹ và làm việc nhà”. Có lẽ là em khi ở vị trí mà hàng triệu triệu người ngưỡng mộ, biết đâu em không thể khiêm tốn nói và làm được những việc bình thường như thế. (Trịnh Khánh Linh, cựu sinh viên K1 QTKD, cán bộ Khoa Quản trị kinh doanh).

Ấn tượng chung của cổ động viên Học viện về U23 Việt Nam là tinh thần dân tộc, đoàn kết, nỗ lực trong mọi hoàn cảnh của các cầu thủ: Tôi rất xúc động khi nghe chia sẻ của đội trưởng Xuân Trường: “Đội chúng em chỉ có một ngôi sao, là ngôi sao vàng 5 cánh trên ngực áo”. Vượt lên tất cả, có được chiến thắng nhưng cả đội không đắm chìm trong hào quang và những lời ca ngợi, với họ, mình không phải là ngôi sao, dân tộc luôn là ngôi sao dẫn đường cho cả đội (Phó Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam, Hà Thị Thanh Vân). “Một hình ảnh mà đến tận bây giờ tôi vẫn không thể nào quên, ngay lúc ấy tôi đã bật khóc vì thương và cảm phục sự đoàn kết, tinh thần chiến đấu mạnh mẽ của các cầu thủ Việt Nam. Khi cầu thủ Quang Hải chuẩn bị đá phạt tại trận chung kết, những đôi tay của các cầu thủ cùng cào tuyết để tìm chỗ đặt bóng, hình ảnh ấy sao mà thân thương và cảm động đến thế, có lẽ chính bởi sự đoàn kết, yêu thương và tinh thần vượt lên gian khó của các cầu thủ đã làm nên sự thành công của cú đá cầu vồng kỳ tích ấy (Nguyễn Thị Thu Hà, Chuyên viên Phòng Tổ chức -Hành chính). “Tôi yêu thích lối đá của đội tuyển U.23 Việt Nam trong trận chung kết với U.23 Uzbekistan. Các chiến binh chúng ta tự tin chiến đấu dưới trời mưa tuyết, lạnh 2 độ âm, nhưng không loạn đấu pháp, không nao núng tinh thần, đẳng cấp và chuyên nghiệp. Ngoài giải Á quân, lối đá đẹp và mạch lạc, phong cách ấy quá xứng đáng với giải Fair – play của giải U23 Châu Á. Tinh thần của các em đã truyền đến cả chúng tôi về ý chí vượt lên nghịch cảnh” (Nguyễn Văn Tòng, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện).

Đã có những giọt nước mắt cổ động viên lăn trên má và những đôi mắt ngơ ngác nhìn lưới nhà rung lên khi bàn thắng của đội Uzbekistan được ghi, nó không chỉ là sự nuối tiếc mà còn có cả nỗi xót xa cho những cố gắng và nỗ lực quá lớn của các cầu thủ.

Hy vọng với những gì cả đội đã làm trong các trận đấu, trong cách ứng xử với các đội bóng khác và giải thưởng Fair – play của đội đã nhận được không chỉ khẳng định tài năng, đạo đức và lối sống đẹp của các cầu thủ mà có còn làm rung động triệu triệu trái tim, thay đổi nhận thức của rất nhiều người, nhất là sinh viên.

 Giải đấu lịch sử đã khép lại nhưng dư âm về niềm tin chiến thắng, về tài năng, khí phách của các cầu thủ, những bài học về tinh thần dân tộc, tinh thần đoàn kết của đội tuyển U23 Việt Nam sẽ luôn là điểm sáng để mỗi chúng ta tiếp tục gửi trọn niềm tin về những thành công của các em trên chặng đường dài phía trước.