Kính thưa các quý vị đại biểu, khách quý,
Kính thưa các thầy giáo, cô giáo và các em sinh viên thân mến!
Hòa chung với không khí cả nước chào đón năm học mới, Được sự đồng ý của Đoàn Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, hôm nay, Học viện Phụ nữ Việt Nam long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2017– 2018. Lời đầu tiên, thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc cùng toàn thể viên chức, người lao động và sinh viên Học viện, tôi trân trọng gửi tới các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam, lãnh đạo các Ban, đơn vị TW Hội, đại biểu đại diện các bộ ngành, các trường đại học, Học viện và các tổ chức, doanh nghiệp, đối tác của Học viện lời chúc sức khoẻ và lời chào mừng nồng nhiệt nhất.
Nhiệt liệt chào đón hơn 700 tân sinh viên đại học chính quy khóa 5 của Học viện Phụ nữ Việt Nam!
Kính thưa Quý vị đại biểu,
Phát huy truyền thống từ khi còn là Trường Cán bộ Phụ nữ Trung ương, đúc kết kinh nghiệm 4 năm tổ chức đào tạo đại học khi nâng cấp trường thành Học viện; với sự đoàn kết, tận tụy, sáng tạo và hiệu quả của tập thể viên chức, người lao động và sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam; trong năm học vừa qua, Học viện tiếp tục đạt được nhiều thành tích quan trọng trên tất cả các lĩnh vực; trong đó có những điểm nổi bật sau đây:
1) Học viện đã xây dựng đề án, đăng ký thành công việc mở 2 ngành đào tạo mới là Truyền thông đa phương tiện và Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành. Đây là những ngành học có nhu cầu đào tạo rất cao, phù hợp với bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0.
2) Học viện đã tuyển sinh đạt chỉ tiêu được giao với chất lượng đầu vào có sự cải thiện rõ rệt. So với năm học trước, điểm đầu vào của 4 ngành học tăng thêm từ 2 điểm đến 6 điểm. Số lượng đăng ký vào Học viện ở tất cả các nguyện vọng đạt cao nhất từ trước đến nay. Học viện trở thành một địa chỉ tin cậy, sự lựa chọn của nhiều gia đình, nhiều em học sinh. Thành công của công tác tuyển sinh năm nay là kết quả của sự nỗ lực, sự sáng tạo, sự nhạy bén của tập thể lãnh đạo và viên chức cũng như sự tham gia tích cực của nhiều em sinh viên.
3) Học viện đã tổ chức thành công nhiều hội nghị khoa học quốc tế và quốc gia. Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến ba hội nghị khoa học quan trọng về các chủ đề: Những vấn đề lý luận về công tác phụ nữ ở Việt Nam trong tình hình mới, Công tác xã hội với phụ nữ và trẻ em – Kinh nghiệm của một số quốc gia và hội nghị nghiên cứu khoa học của sinh viên. Nghiên cứu khoa học đang trở thành một hoạt động thường xuyên, có tính tự thân của đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên và thu hút sự tham gia ngày càng nhiều của các em sinh viên.
4) Công tác bồi dưỡng cán bộ Hội tiếp tục có sự thay đổi tích cực về cả quy mô và chất lượng hoạt động. Tất cả các lớp bồi dưỡng cho cán bộ Hội từ cấp huyện trở lên đều có sự tham gia giảng dạy của nhiều giảng viên đến từ TW Hội LHPN Việt Nam và chuyên gia bên ngoài. HÌnh thức bồi dưỡng được thực hiện ngày càng đa dạng, trong đó mô hình đào tạo kết hợp e-learning và học trực tiếp trên lớp đã trở thành mô hình chủ đạo cho bồi dưỡng đối với cấp huyện và tỉnh.
5) Các hoạt động tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, hoạt động dịch vụ, quản trị, hành chính vẫn duy trì được sự nghiêm túc, ngày càng chuyên nghiệp, tạo điều kiện tối đa cho sinh viên, người học. Trong năm học vừa qua, Học viện đã tổ chức bảo vệ khóa luận và xét tốt nghiệp cho 152 em sinh viên khóa 1, đạt tỷ lệ 72% các em ra tốt nghiệp ra trường trong đợt đầu tiên.
6) Hoạt động hợp tác quốc tế ngày càng được mở rộng, với trọng tâm là tăng cường sự tham gia của chuyên gia quốc tế trong các hoạt động đào tạo cho sinh viên và tích cực chuẩn bị cho liên kết đào tạo đại học. Bên cạnh các chương trình đào tạo chính khóa, Học viện lần đầu tiên và cũng là một trong số rất ít cơ sở giáo dục đại học có công bố chính thức chương trình đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên trong cả khóa học. Đây là kết quả của quá trình nghiên cứu, tích hợp những ý kiến, quan điểm của sinh viên, người sử dụng lao động và kinh nghiệm tổ chức các lớp kỹ năng mềm của Học viện từ nhiều năm qua.
Kính thưa quí vị đại biểu!
Thưa các thầy, cô giáo và các em sinh viên yêu quý!
Để có được những thành tích nổi bật trong năm học vừa qua, Học viện đã nhận được sự chỉ đạo, sự quan tâm đặc biệt về cả vật chất lẫn tinh thần của Đoàn Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, sự hợp tác chặt chẽ của các ban, đơn vị trực thuộc TW Hội và các tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước. Học viện đặc biệt trân trọng những tình cảm, sự chỉ đạo sát sao của cá nhân Đồng chí Chủ tịch Hội trong nhiều năm qua. Thành tích của Học viện có được còn đến từ sự tham gia, vai trò quan trọng, mang tính quyết định của đội ngũ viên chức, người lao động và sinh viên Học viện. Thay mặt Ban Giám đốc Học viện, tôi xin trân trọng cảm ơn các cô giáo, thầy giáo, các viên chức và người lao động đã gắn bó với Học viện trong thời gian qua. Trong mọi hoàn cảnh khó khăn, các thầy, cô vẫn luôn giữ vững phẩm giá cao đẹp của nghề giáo, luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp nhất cho sinh viên, luôn vì một tình yêu và một tương lai tươi sáng cho các em và luôn hành động vì một Học viện ngày càng phát triển, có thương hiệu, có bản sắc trong một môi trường giáo dục ngày càng thay đổi và có tính cạnh tranh rất cao.
Ban Giám đốc Học viện cũng xin cảm ơn các em sinh viên, nhất là hơn 700 em tân sinh viên đã tin tưởng, chọn Học viện là nơi sẽ trải nghiệm những năm tháng đẹp đẽ nhất của tuổi thanh xuân và khởi đầu cho sự nghiệp của mình. Các em là những học sinh ưu tú, đã trải qua kỳ thi cam go, đầy thử thách và vinh dự trở thành sinh viên của Học viện. Các em cần ý thức được vai trò và sứ mệnh của mình trong tương lai, trở thành những công dân có đủ bản lĩnh, năng lực và trí tuệ đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Chúng tôi, những người thầy giáo, cô giáo và viên chức đang làm việc tại Học viện đã, đang và sẽ cam kết tạo mọi điều kiện, cơ hội để các em vượt qua mọi khó khăn phía trước, hiện thực hóa giấc mơ, hoài bão của mình; trở thành những người lao động có năng lực chuyên môn cao, có thái độ, đạo đức nghề nghiệp đúng và có khả năng cạnh tranh trong thị trường lao động trong nước và quốc tế.
Để góp phần thực hiện mục tiêu đó; ngay trong năm học mới – năm học 2017-2018, thực hiện Chỉ thị số 2699/CT-BGDĐT ngày 08 tháng 8 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và chỉ đạo của Đoàn Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; Ban giám đốc Học viện kêu gọi toàn thể các thầy giáo, cô giáo, viên chức và sinh viên Học viện phấn đấu thực hiện thành công một số nhiệm vụ quan trọng sau đây:
Một là, nhanh chóng chỉnh sửa các chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra cho phù hợp với bối cảnh mới, đáp ứng tốt nhất nhu cầu xã hội, đặc biệt coi trọng ý kiến của doanh nghiệp, người sử dụng lao động và sinh viên đã và đang học tập tại Học viện.
Hai là, Đối mới công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng. Trong đó, hoàn thiện cơ bản ngân hàng câu hỏi môn học với ít nhất 30% số môn học có tổ chức thi trắc nghiệm khách quan; xây dựng, triển khai các mô hình thực hành nghề nghiệp ngay tại Học viện (đã cung cấp văn phòng) bên cạnh việc tăng cường thời lượng tổ chức các hoạt động sinh hoạt chuyên đề của chuyên gia; nâng cao hiệu quả nghiên cứu thực tế, thực tập tại các doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan; Giám sát, kiểm tra chặt chẽ việc tuân thủ các quy định, quy chế của Học viện, nhất là về thời gian lên lớp, chất lượng giảng dạy và sự khách quan, nghiêm túc trong tổ chức thi, chấm thi.
Ba là, Xây dựng, đăng ký thành công việc tổ chức đào tạo thạc sỹ các ngành CTXH, QTKD, Giới và Phát triển phù hợp với Chiến lược phát triển Học viện, với sự chỉ đạo của TW Hội LHPN Việt Nam và đáp ứng nhu cầu xã hội; tạo điều kiện nâng cao năng lực, vị thế cho Học viện và phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất hiện tại.
Bốn là, Tổ chức tốt công tác bồi dưỡng cán bộ Hội, cán bộ nữ đáp ứng được sự chỉ đạo của TW Hội và góp phần thực hiện mục tiêu nghị quyết đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII. Trong đó, việc phối hợp với các ban/ đơn vị TW Hội để tổng kết kinh nghiệm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, tổng kết đề án 1891 và xây dựng thành công đề án/kế hoạch đào tạo bồi dưỡng giai đoạn mới là những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
Năm là, tiếp tục mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học theo hướng phục vụ tốt cho nhiệm vụ chính trị của Học viện đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn của cơ sở giáo dục đại học. Trong đó, tổ chức được ít nhất 3 hội thảo khoa học quốc tế, quốc gia; đảm bảo 100% giảng viên, nghiên cứu viên có sản phẩm khoa học theo quy định và số lượng đăng ký, thực hiện nghiên cứu của sinh viên nhiều hơn năm học trước;
Sáu là, tăng cường hợp tác, liên kết đào tạo, nghiên cứu khoa học với các tổ chức giáo dục, nghiên cứu khoa học quốc tế; trong đó Học viện sẽ phấn đấu lựa chọn các đối tác phù hợp để thực hiện được các hoạt động: liên kết đào tạo, trao đổi sinh viên, trao đổi giảng viên và thực hiện các hoạt động khoa học và đẩy mạnh.
Bảy là, Hoàn thiện mô hình quản trị Học viện theo đúng Chiến lược phát triển Học viện và Đề án vị trí việc làm đã trình TW Hội; đảm bảo xây dựng bộ máy tổ chức, nhân sự theo hướng tinh gọn, hiệu quả; góp phần đạt được sự tự chủ tài chính cao và có sự cải thiện đáng kể thu nhập của viên chức và người lao động. Trong đó, việc hoàn thiện hệ thống quy chế, quy định, bộ quy trình công việc, tổ chức vận hành cơ sở vật chất đảm bảo đạt các tiêu chuẩn quản lý theo ISO và đáp ứng các điều kiện của đánh giá, kiểm định độc lập đối với cơ sở giáo dục đại học sẽ là những ưu tiên quan trọng trong năm học mới.
Cuối cùng, xin kính chúc sức khỏe các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam, quý vị đại biểu, các vị khách quý; Chúc các thầy giáo, cô giáo và các em sinh viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học mới!
Trong không khí trang nghiêm và phấn khởi của buổi lễ, thay mặt Ban Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam tôi xin tuyên bố khai giảng năm học mới 2017-2018.
Xin trân trọng cảm ơn!