Kính thưa Quý vị đại biểu,

Trong năm học vừa qua, tập thể cán bộ, viên chức và sinh viên của Học viện đã không ngừng phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ cấp trên giao cũng như  kế hoạch của Ban Giám đốc đề ra. Trong đó, việc tổ chức đào tạo đại học, trung cấp ngày càng được triển khai nghiêm túc, đúng quy trình, quy định; gắn với việc hoàn thiện chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên cơ hữu, thỉnh giảng. Công tác bồi dưỡng cán bộ Hội LHPN các cấp được đẩy mạnh về quy mô thông qua việc chuyển giao chương trình (TOT), phân cấp bồi dưỡng và triển khai các lớp theo hình thức kết hợp giữa học trên lớp và E-learning (học qua mạng); chất lượng bồi dưỡng nhìn chung được đảm bảo với sự tham gia giảng dạy thường xuyên của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đến từ TW Hội LHPN Việt Nam và các chuyên gia bên ngoài Học viện. Công tác nghiên cứu khoa học được mở rộng về số lượng, thu hút sự tham gia của nhiều giảng viên, nghiên cứu viên. Học viện đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng, ban hành hệ thống quy chế, quy định trên tất cả các mặt hoạt động, đảm bảo việc vận hành, kiểm soát và đánh giá kết quả hoạt động ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả. Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học đã có sự đầu tư nâng cấp mạnh mẽ gắn với việc đưa tòa nhà đa năng vào sử dụng, đáp ứng tương đối đầy đủ nhu cầu về phòng học, phòng làm việc, thư viện, phòng Lab theo hướng hiện đại. Từ những kết quả tích cực trên tất cả các mặt, nhất là kết quả công tác tuyển sinh năm 2015 vừa diễn ra; có thể khẳng định: Học viện Phụ nữ Việt Nam đã bước đầu xây dựng được hình ảnh, vị thế của mình là một cơ sở giáo dục đại học có tổ chức giảng dạy nghiêm túc, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo và đáp ứng nhu cầu của người học. Ghi nhận những thành tích đạt được của thầy và trò trong năm học 2014-2015, Thủ tướng Chính phủ, TW Hội LHPN Việt Nam và Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã tặng thưởng bằng khen cho Học viện.

Kính thưa quí vị đại biểu!

Thưa các thầy, cô giáo và các em sinh viên yêu quý!

Bên cạnh những kết quả đạt được, Học viện cũng đang gặp phải một số khó khăn, tồn tại trong các lĩnh vực hoạt động. Đồng thời, những thách thức từ xu hướng hội nhập quốc tế toàn diện, tham gia hoàn toàn vào cộng đồng chung ASEAN, chuẩn bị tham gia Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) và đặc biệt là thực hiện chủ trương của Đảng, nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục nước nhà; trong năm học mới (2015-2016), Học viện sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp quan trọng sau:

Một là: Hoàn thành cơ bản, đồng bộ các quy định, cơ chế quản lý, kiểm soát hoạt động đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học; góp phần đảm bảo cho các hoạt động chuyên môn này được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, đạt chất lượng và tiêu chuẩn ngày càng cao.

Hai là: chuyển đổi hẳn hệ đào tạo đại học theo hình thức tín chỉ, tiếp tục nghiên cứu đổi mới chương trình đào tạo gắn với chuẩn đầu ra có tính thực tiễn và cạnh tranh cao; quan tâm đến tổ chức nghiên cứu khoa học, đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên; hỗ trợ, kết nối sinh viên với cộng đồng, với các tổ chức, doanh nghiệp để triển khai các hoạt động thực tế, thực tập, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp;

Ba là: Nâng cao năng lực, trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên và viên chức Học viện, đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng cao của giáo dục đại học, của công tác bồi dưỡng cán bộ và giáo dục lý luận chính trị; trong đó chú trọng đến kinh nghiệm thực tiễn, năng lực nghiên cứu khoa học và ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu hội nhập của đội ngũ viên chức;

Bốn là: Tăng cường đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý đào tạo, triển khai xây dựng thư viện điện tử, đẩy mạnh đào tạo trực tuyến và vận hành cơ sở vật chất theo hướng chuyên nghiệp để sinh viên có thể tiếp cận, thụ hưởng những dịch vụ hỗ trợ học tập tốt nhất;

Năm là: Mở rộng hợp tác, liên kết đào tạo, nghiên cứu khoa học với các tổ chức trong nước và quốc tế; trong đó Học viện sẽ triển khai ít nhất một khóa liên kết đào tạo thạc sỹ, tiếp tục bồi dưỡng giảng viên, triển khai trao đổi sinh viên và hoàn thành nghiên cứu khoa học hợp tác với Hàn Quốc để đề xuất với Chính phủ, TW Hội LHPN Việt Nam về kế hoạch chiến lược đào tạo một số nghề chất lượng cao cho lao động nữ.

Các em tân sinh viên thân mến!

Xin chúc mừng các em đã vượt rào thành công để bước chân vào cổng trường đại học, nhất là những em nộp nguyện vọng bổ sung mới thấy được sự cạnh tranh khốc liệt của đợt tuyển sinh này. Chúng ta đều biết có nhiều con đường dẫn đến thành công; cánh cửa đại học không phải là con đường duy nhất để có một tương lai tốt đẹp hay một công việc tốt. Tuy nhiên, vào giờ phút này khi các em đang ngồi đây đồng nghĩa với việc các em đã chọn “Học đại học là con đường lập nghiệp”; do đó các em hãy kiên trì, nỗ lực đi theo con đường đã chọn để đạt được mục tiêu. Trên con đường ấy, có thể các em sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn, thử thách thậm chí là vấp ngã, thất bại nhưng hãy tin rằng, bằng sự cố gắng, nỗ lực của bản thân, vinh quang sẽ đón đợi em phía cuối con đường; đúng như nhà triết học người Đức (Friedrich Nietzsche) từng nói: “Cái gì không giết chết được chúng ta thì sẽ làm chúng ta lớn mạnh hơn”.

Bắt đầu từ ngày mai các em sẽ bư­ớc vào một giai đoạn mới của cuộc đời. Các em bắt đầu học những kiến thức chuyên môn về nghề nghiệp để gắn bó với nó trong suốt cuộc đời mình. Thầy tin rằng sau 4 năm học tập, các em sẽ rèn luyện được bản lĩnh, những phẩm chất tốt đẹp và năng lực chuyên môn cần thiết để sẵn sàng cho tương lai. Xin cảm ơn các em đã lựa chọn Học viện Phụ nữ Việt Nam là môi trường để học tập và rèn luyện. Ban Giám đốc Học viện và các thầy giáo, cô giáo sẽ làm hết sức mình để đồng hành, hỗ trợ các em phát huy hết tiềm năng, sức sáng tạo, niềm say mê học tập, rèn luyện và tham gia các phong trào chung của nhà trường.

Cuối cùng, xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo TW Hội LHPN Việt Nam, quý vị đại biểu, các vị khách quý luôn luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công; xin chúc các thầy giáo, cô giáo và các em sinh viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học mới!

Trong không khí trang nghiêm và phấn khởi của buổi lễ, thay mặt Ban Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam tôi xin tuyên bố khai giảng năm học mới 2015-2016.

Xin trân trọng cảm ơn!