Ước mơ trở thành sinh viên nghành Công tác xã hội (CTXH) đã có trong tôi từ những năm tháng học THPT bởi niềm yêu thích với các hoạt động vì xã hội, vì cộng đồng. Khi đến với khoa CTXH của Học viện Phụ nữ tôi không chỉ được học tập, tích lũy kiến thức bởi các thầy cô giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao mà còn được trải nghiệm thực tế qua các đợt kiến tập, thực tập, ngoại khóa, chuyên đề hay đi phát triển cộng đồng. Và đặc biệt hơn cả nơi đây tôi được học về cách cư xử, đạo đức nghề nghiệp mà mình theo đuổi.

Ấn tượng đầu tiên của tôi là những ngày đầu nhập học, không quản ngại đón tôi giữa cái nắng gần 40 độ của thủ đô là các thầy các cô và anh chị trong đội SV tình nguyện. Quan tâm những tân SV chúng tôi từ chai nước uống, chỗ ngồi cho đến việc hướng dẫn điền thông tin nhập học khiến 1 cô bé 18 tuổi lần đầu xa nhà như tôi cảm nhận được sự ấm áp nơi đất khách quê người.

Nhưng, kỳ học đầu tiên đến với tôi khá nặng nề, nhìn những cuốn giáo trình dày cộp, những kì thi hết môn “gắt” hơn kì thi đại học chúng tôi mới vừa trải qua. Những bài tập thuyết trình cứ đều đặn xuất hiện hàng tuần. Kết quả là tôi phải thi lại 1 môn học trong kỳ học đầu tiên của đời sinh viên. Điều này làm tôi rất shock bởi suốt những năm học THPT tôi luôn giữ được thành tích khá cao. Tôi bắt đầu đổ lỗi cho nội dung học nặng nề, nhàm chán mà quên mất rằng chính tôi đã không thật sự cố gắng và chú tâm vào học tập, mải ngủ quên trong suy nghĩ  “ chỉ cần đỗ đại học là được”. May mắn là cuối cùng tôi cũng nhận ra đó là lỗi do mình khi các bạn khác vẫn học rất tốt và đạt thành tích cao. Tôi bắt đầu thay đổi từ suy nghĩ đến cách học, tôi lên thư viện nhiều hơn, tham gia vào các group trao đổi giữa SV khóa trên và khóa dưới để xin kinh nghiệm, phương pháp học tập. Chỗ nào khó hiểu tôi nhờ tới sự giải đáp của các thầy cô, tôi cũng từ bỏ thói quen cày phim, đọc ngôn tình của mình và thay vào đó là tham gia đội Văn nghệ xung kích của Học viện. Tôi chủ động học hỏi kinh nghiệm của các anh chị khóa trên để rèn giũa khả năng tự tin trở thành MC của mình. Qua các chuyên đề về kỹ năng do trường tổ chức, các buổi ngoại khóa tôi mạnh dạn hơn khi nói ra suy nghĩ ý kiến của mình. Nghe các lời khuyên của các thầy các cô tôi đăng ký các lớp kỹ năng mềm, học các khóa học nâng cao trình độ Tin học… “Mọi sự cố gắng đều được đền đáp” tôi đã cải thiện được kết quả học tập của mình, từ sinh viên phải thi lại từ học kỳ đầu tiên, sau 4 năm tôi đã tốt nghiệp với tấm bằng loại Giỏi.

Học viện Phụ nữ Việt Nam không chỉ là nơi tôi tiếp thu tri thức, đó còn là nơi tôi cảm nhận được tính nhân đạo, nhân văn của nghề CTXH. Tôi còn nhớ mãi kỉ niệm về lần thực hành môn CTXH cá nhân và CTXH nhóm kéo dài 1 tháng ở Trung tâm CTXH tỉnh Hòa Bình. Lần đầu tiên được đến một nơi xa lạ, không khỏi khiến chúng tôi có cảm giác lo lắng, muốn nhanh chóng kết thúc đợt thực tập để được về nhà. Thế nhưng, đến ngày về thì ai cũng lưu luyến đến lạ, không muốn rời xa các bà các ông, các em nhỏ của trung tâm. Lúc ra về, mọi người tiễn chúng tôi ra đến tận xe, ai cũng rưng rưng nước mắt. Hay kỉ niệm về lần Phát triển cộng đồng kéo dài 15 ngày ở Võng Xuyên, Hà Nội. Đó là lần đầu chúng tôi được “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với người dân, là lần đầu tiên chúng tôi được trải nghiệm sự khó khăn, vất vả khi tự mình đi khảo sát ý kiến người dân, đi huy động vốn, bắt tay làm một dự án từ A đến Z…nhưng cũng không thiếu đi tiếng cười, niềm vui khi dự án hoàn thành. Cảm giác lâng lâng hạnh phúc còn dư âm đến tận bây giờ khi được người dân địa phương ghi nhận, nhận được sự quan tâm ấm áp của người dân khi người cho chùm vải, người cho những viên đá mát lạnh giữa trưa hè.

Giờ đây, sau gần 1 năm rời xa học viện tôi lại càng trân trọng những gì đã được học, được rèn giũa ở nơi đây. Tôi cũng tự hứa với bản thân mình sẽ không ngừng phấn đấu, tu dưỡng để dù ở đâu, làm gì cũng luôn xứng đáng với thương hiệu “Sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam”. Em cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các thầy cô.  Kính chúc thầy cô mạnh khỏe, công tác tốt để xây dựng Học viện lớn mạnh hơn nữa, đưa thêm nhiều chuyến đò tri thức cập bến ước mơ. Chúc các bạn sinh viên của Học viện học tập tốt, hãy trân trọng những ngày tháng được sống dưới mái nhà chung này nhé!