Tham dự Hội nghị, về phía Học viện Phụ nữ Việt Nam có TS. Dương Kim Anh – Phó Giám đốc Học viện; ThS. Bùi Gia Huân – Phó Trưởng phòng Công tác Sinh viên cùng đại diện lãnh đạo các Phòng, Khoa, Viện, Trung tâm, và các cố vấn học tập. Về phía khách mời có TS. Bùi Trung Ninh – Trưởng phòng Công tác Sinh viên Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), TS. Hoàng Thị Kim Huệ – Trưởng bộ môn Khoa học Quản lý Giáo dục – Đại học Sư phạm Hà Nội.   

Công tác cố vấn học tập là nội dung quan trọng trong việc nâng cao chất lượng công tác hỗ trợ sinh viên trong môi trường đại học, giúp định hướng cho sinh viên con đường học tập và rèn luyện đúng đắn. Nội dung buổi tập huấn tập trung vào các vấn đề cốt lõi của công tác cố vấn học tập, đặc biệt trong bối cảnh nhiều sinh viên học tập tín chỉ, học song bằng và học vượt như hiện nay; đồng thời trao đổi về các kinh nghiệm trong việc thực hiện công tác cố vấn học tập với từng nhóm đối tượng sinh viên với môi trường học tập đặc thù của ngành; từ đó chia sẻ các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác cố vấn học tập với sinh viên tại Học viện.    

Phát biểu khai mạc buổi tâp huấn, TS. Dương Kim Anh – Phó Giám đốc Học viện ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của đội ngũ cố vấn học tập trong những năm qua. TS. Dương Kim Anh cũng bày tỏ mong muốn các thầy cô tiếp tục cố gắng hơn nữa, nắm chắc những quy định, quy chế đào tạo để hỗ trợ sinh viên trong kế hoạch học tập sao cho phù hợp với năng lực và điều kiện của các em; là những người đồng hành, giúp đỡ các em trong cuộc sống, nắm bắt tâm tư nguyện vọng để kịp thời ­­­đề xuất với Học viện góp phần mang lại hiệu quả cao nhất cho công tác quản lý sinh viên, nâng cao chất lượng đào tạo của Học viện trong thời gian tới.

Trực tiếp chịu trách nhiệm điều phối các hoạt động liên quan đến công việc của cố vấn học tập, ThS. Bùi Gia Huân – Phó trưởng phòng Công tác Sinh viên khẳng định vai trò theo dõi, định hướng, hỗ trợ quan trọng của cố vấn học tập đối với sự thành công trong học tập và lựa chọn nghề nghiệp của sinh viên. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cố vấn học tập đang “quá tải” về nhiệm vụ do phải kiêm thêm việc hướng dẫn sinh viên về thủ tục hành chính, về sinh hoạt văn – thể – mĩ…. Do đó, chất lượng công tác cố vấn học tập chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Trao đổi tại buổi tập huấn, TS. Hoàng Thị Kim Huệ cho rằng, để theo dõi được lộ trình học tập của sinh viên, vào đầu mỗi năm học, cố vấn học tập cần lập kế hoạch công tác cụ thể trình lãnh đạo các khoa chuyên môn và phòng chức năng phê duyệt, làm cơ sở cho hoạt động cố vấn học tập trong suốt năm học.

Bên cạnh đó, TS. Hoàng Thị Kim Huệ cũng cho rằng, cố vấn học tập cần phối hợp tốt với các trợ lý khoa, chuyên viên quản lý sinh viên để thông tin về tình hình sinh viên cũng như xử lý những vấn đề trong phạm vị, quyền hạn; tránh quá tải các vướng mắc phải chuyển đến các phòng ban khác, cũng như giảm tải công việc cho cố vấn học tập. Bên cạnh việc nắm rõ chương trình đào tạo của ngành, việc triển khai công việc của cố vấn học tập muốn đạt kết quả tốt còn cần huy động tối đa sự tham gia của đội ngũ cán sự lớp để kịp thời nắm bắt tình hình của sinh viên đồng thời đảm bảo các thông tin truyền tải đến sinh viên nhanh chóng.

Chia sẻ tại buổi tập huấn, TS. Bùi Trung Ninh đưa ra các phương án nhằm phát huy tối đa và hiệu quả vai trò, chức năng và nhiệm vụ của Cố vấn học tập trong thời đại 4.0 và ảnh hưởng của dịch Covid. Cố vấn học tập cần tăng cường trao đổi, tư vấn thông qua các phương tiện online như: e-mail, điện thoại, tin nhắn, Zalo… Công khai đầy đủ các thủ tục liên quan đến sinh viên và hướng dẫn chi tiết trên website để sinh viên dễ dàng thực hiện nhằm giảm bớt nhiệm vụ cho công tác cố vấn học tập… Theo tiến sĩ, công tác cố vấn học tập là công việc đòi hỏi trách nhiệm cao và chủ động nắm bắt tình hình sinh viên, kiên trì, nhẫn nại và hỗ trợ sinh viên trong mọi khung thời gian. Đồng thời, người thực hiện trách nhiệm này cần có kế hoạch cụ thể trong việc hỗ trợ học tập cho từng bạn sinh viên để đảm bảo chất lượng học tập và tốt nghiệp đúng thời hạn.

Tại buổi tập huấn, các thành viên tham gia cũng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, ý tưởng đã được áp dụng thực tế trong quá trình đảm nhiệm công tác cố vấn học tập của các ngành học tại Học viện Phụ nữ Việt Nam như: Thiết kế bảng theo dõi tiến trình học tập của sinh viên mỗi học kỳ; Cách hướng dẫn sinh viên tìm hiểu các vấn đề gặp phải, đồng thời nâng cao tính chủ động của sinh viên trong việc tìm ra giải pháp giải quyết vấn đề…Các ý kiến được chia sẻ cũng nhận được sự hưởng ứng và đóng góp thêm của các chuyên gia và thành viên tham gia tập huấn.

Với các nội dung thiết thực, gần gũi với thực tế công tác cố vấn học tập đang triển khai tại Học viện, buổi tập huấn đã làm rõ được trách nhiệm của giảng viên trong công tác cố vấn học tập, đưa ra một số giải pháp để tháo gỡ các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cố vấn đồng thời khích lệ tinh thần hoàn thành tốt nhiệm vụ của đội ngũ cố vấn, đặc biệt là đội ngũ giảng viên làm cố vấn học tập cho sinh viên khóa 9 sắp nhập học.

Kết thúc buổi tập huấn, ThS. Bùi Gia Huân gửi lời cảm ơn đến các chuyên gia và cố vấn học tập đã dành thời gian chia sẻ, trao đổi để công tác cố vấn học tập nhằm phát huy tối đa hiệu quả trong việc kết nối sinh viên, phụ huynh với Học viện và hỗ trợ các em hoàn thành tốt mục tiêu học tập của mình.