Thực hiện kế hoạch đào tạo của Học viện Phụ nữ Việt Nam, từ ngày 12/08/2018 đến ngày 10/09/2018, khoa Công tác xã hội đã tổ chức thực hành Phát triển cộng đồng cho học viên lớp đại học liên thông, ngành Công tác xã hội (lớp tại Hà Nội) tại địa phương. Mục đích của đợt thực hành nhằm thực hiện nguyên tắc giáo dục “học đi đôi với hành”, gắn lý luận với thực tiễn, tạo môi trường để học viên tìm hiểu cộng đồng; vận dụng các kiến thức đã học để xây dựng các dự án phát triển cộng đồng tại địa phương, đồng thời giáo dục ý thức, tinh thần trách nhiệm và hun đúc sự say mê nghề nghiệp của học viên.

Dự án “Sơn tường” xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, TP Hà Nội

Để xây dựng và thực hiện các dự án cộng đồng một cách hiệu quả, học viên đã vận dụng những kiến thức đã học như: các công cụ PRA, kỹ năng tuyên truyền vận động, kỹ năng họp dân, kỹ năng giao tiếp, các kiến thức về xây dựng và triển khai dự án phát triển cộng đồng…. Các dự án phát triển cộng đồng của học viên được lãnh đạo và người dân địa phương đánh giá cao.

Học viên thực hành sử dụng công cụ PRA để đánh giá cộng đồng

Sau một tháng nghiên cứu, học tập tại địa phương, đợt thực hành của học viên ngành lớp đại học liên thông, ngành Công tác xã hội đã kết thúc tốt đẹp, đạt được mục tiêu đề ra về kiến thức, kỹ năng và thái độ. Trong quá trình thực hành tại địa phương, học viên thực hiện tốt quy chế thực hành, thực tập nghề nghiệp, các quy định của địa phương; tuân thủ sự hướng dẫn của cán bộ hướng dẫn và kiểm huấn viên; tham gia nhiệt tình các hoạt động tại cơ sở dưới sự hướng dẫn và giám sát của cán bộ hướng dẫn và kiểm huấn viên, được Ban lãnh đạo cũng như cán bộ, người dân địa phương khen ngợi, đánh giá cao. Đợt thực hành kết thúc vào ngày 10/09/2018.