Tham dự hội thảo có bà Trần Thị Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam; bà Đỗ Thị Thu Thảo, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, và gần 100 đại biểu trong nước và quốc tế đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu, của Mỹ, Nhật Bản, hàn Quốc, Indonesia…

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Trần Quang Tiến khẳng định: Mặc dù khái niệm Doanh nghiệp nữ cho đến nay vẫn chưa thống nhất cả về lý luận và pháp lý nhưng không thể phủ nhận sự phát triển mạnh mẽ của đội ngũ doanh nhân nữ cũng như của các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ trong thời gian vừa qua. Sau hơn 30 năm đổi mới, phụ nữ đã tham gia lãnh đạo, làm chủ tại hơn 30% tổng số các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp, góp phần đưa Việt Nam trở thành một quốc gia dẫn đầu của khu vực Châu á, đứng thứ 6 trong số các quốc gia/khu vực có tỷ lệ doanh nghiệp nữ cao nhất, vượt qua cả Mỹ và Trung Quốc. Các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ phần lớn là các doanh nghiệp nhỏ và cực nhỏ, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực dịch vụ nhưng kết quả hoạt động về doanh thu, lợi nhuận, thu hút lao động, đóng góp ngân sách, suất đầu tư cho một việc làm đều có sự ngang bằng hoặc vượt trội. Điều này khẳng định phụ nữ hoàn toàn có đủ năng lực lãnh đạo, điều hành doanh nghiệp một cách hiệu quả. Tuy nhiên, sự phát triển đội ngũ doanh nhân nữ, phát triển doanh nghiệp nữ trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 trở nên khó khăn hơn bao giờ hết bởi bên cạnh những nỗ lực không mệt mỏi của bản thân, họ vẫn đang gặp phải những rào cản vô hình, những tác động tiêu cực khó thay đổi từ khách quan và chủ quan. Điều này đòi hỏi các lực lượng tiến bộ trong xã hội, trong đó các nhà khoa học, các nhà lập pháp, nhà nữ quyền cùng chung tay giúp sức, ủng hộ và đồng hành cùng phụ nữ thì mới có thể thành công.

Hội thảo khoa học quốc tế Doanh nghiệp nữ trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 được trao đổi xoay quanh bốn nhóm chủ đề chính: (1) Phát triển doanh nghiệp xã hội; (2) Phụ nữ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; (3) Giới trong lãnh đạo doanh nghiệp; và (4) lao động việc làm trong CMCN 4.0. Trước đó, Ban Tổ chức đã nhận được gần 60 báo cáo khoa học của các tác giả Việt Nam và10 bài viết của các học giả quốc tế. Sau quá trình phản biện nghiêm túc, khách quan đã chọn lọc được 41 bài để đăng kỷ yếu.  

Tại hội thảo, 10 bài tham luận của các nhà khoa học trong nước và quốc tế đã được trình bày tập trung vào các vấn đề: Khung lý thuyết nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng tới tính bền vững của doanh nghiệp xã hội ở Việt Nam; Tận dụng cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư để tăng quyền năng xã hội và kinh tế cho phụ nữ là nạn nhân của bạo lực gia đình: Câu chuyện từ Bandung – Indonesia; Chiến lược sử dụng cảm xúc cho doanh nhân nữ; Tác động của Cách mạng công nghiệp 4.0 tới các yếu tố khởi nghiệp thành công của các doanh nhân nữ Việt Nam; Thúc đẩy tinh thần doanh nhân của phụ nữ Nhật Bản: nỗ lực của Đại học Ochanomizu trong việc thực hiện dự án Edge-Next; Nâng cao vị trí và vai trò của nữ lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp ở Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế; Những năng lực kinh doanh của phụ nữ trong quá trình khởi nghiệp; Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 – những cơ hội và thách thức đối với lao động nữ trong các doanh nghiệp ở Việt Nam; Biện pháp cải thiện việc làm tích cực ở Hàn Quốc và sự tăng tỷ lệ nữ trong lãnh đạo doanh nghiệp.

Các đại biểu trình bày tham luận

Các đại biểu tham gia hội thảo đã tập trung bàn luận, chia sẻ thêm thông tin về xu hướng, kết quả nghiên cứu trên thế giới có liên quan đến chủ đề doanh nghiệp nữ. Những vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến doanh nhân nữ, doanh nghiệp nữ đã, đang và sẽ đặt ra trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0; trong đó, nội hàm khái niệm doanh nghiệp nữ cũng đã được bàn luận và đề xuất hướng tiếp tục nghiên cứu. Ngoài ra, các đại biểu rất quan tâm đến việc đẩy mạnh việc  nghiên cứu về về doanh nhân nữ, doanh nghiệp nữ; khai thác sự đa dạng trong xu thế phát triển của doanh nhân nữ, doanh nghiệp nữ tại các quốc gia trên thế giới…

Các đại biểu trao đổi về nội dung hội thảo

Hội thảo khoa học quốc tế Doanh nghiệp nữ trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã góp phần khẳng định sự quan tâm đến vấn đề phát triển của doanh nghiệp nữ từ các nhà khoa học, học giả, các trường đại học, viện nghiên cứu và tổ chức xã hội trong và ngoài nước. Hi vọng những kết quả từ sự thành công của hội thảo sẽ là tiền đề thúc đẩy sự quan tâm, chung tay góp sức cùng doanh nghiệp nữ vượt qua khó khăn, rào cản, vươn lên khẳng định giá trị, thương hiệu trong giai đoạn mới là giai đoạn cách mạng công nghệ 4.0.