Tham dự hội thảo có sự hiện diện của ông Erwin Schweisshelm, Trưởng đại diện Viện FES; bà Randzio – Plath, Chủ tịch Hiệp hội Marie – Schlei (nguyên nghị sĩ Nghị viện Châu Âu); Ban Giám đốc Học viện; các đại biểu cơ quan TW Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; lãnh đạo các Khoa, phòng đơn vị, giảng viên, sinh viên Khoa Luật, Khoa Giới và Phát triển và các chuyên gia, nhà khoa học trường Đại học Lao động và Xã hội, Bộ môn Luật Kinh doanh thuộc Khoa Luật Đại học quốc gia Hà Nội…

Phát biểu khai mạc, TS. Trần Quang Tiến, Giám đốc Học viện đã khẳng định hội thảo là cơ hội để các chuyên gia, các nhà khoa học làm rõ các vấn đề về mục tiêu phát triển bền vững, trong đó bảo đảm quyền của người lao động, chia sẻ kinh nghiệm của Đức, Liên minh Châu Âu và Việt Nam, phân tích chính sách luật pháp của hai nước trong việc đảm bảo quyền của người lao động, đưa ra nhiều ý kiến, khuyến nghị để Việt Nam có thể thúc đẩy quyền của người lao động đặc biệt là lao động nữ…theo nguyên tắc thúc đẩy công bằng xã hội, hướng tới một xã hội văn minh, phát triển bền vững.

Ban tổ chức hội thảo nhận được 15 bài tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học. Tại hội thảo, các chuyên gia của Đức và Việt Nam đã cùng chia sẻ, thảo luận về các nội dung liên quan tới Chương trình Nghị sự phát triển bền vững của Liên hiệp quốc (SGDs); chống phân biệt đối xử tại nơi làm việc, tiếp cận dựa trên quyền có đáp ứng giới và các mục tiêu phát triển bền vững – một số khuyến nghị…quyền của lao động nữ nhằm mục tiêu bình đẳng giới; vấn đề liên quan đến tuổi nghỉ hưu của lao động nữ và nhận thức giới, định kiến giới hiện nay tại Việt Nam và Đức.

Ông Erwin Schweisshelm – Trưởng đại diện Viện Friedrich Ebert Stiftung (FES) tại Việt Nam

Theo ông Erwin Schweisshelm, có hai vấn đề được đặc biệt nhấn mạnh trong hội thảo này là vấn đề chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc và vấn đề khía cạnh giới, quyền của người lao động trong khuôn khổ các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc đã được trao đổi rất nhiều ở cả Việt Nam và Đức.

Để chia sẻ sâu hơn về hai vấn đề nêu trên, bà Christa Randzio Plath đã tham luận về chống phân biệt đối xử tại nơi làm việc gắn với các mục tiêu phát triển bền vững – thực tiễn triển khai ở Cộng hòa Liên Bang Đức và chương trình Nghị sự phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc (SDG) – việc triển khai ở Đức và vấn đề giới.. Theo bà, tại Đức có luật bảo vệ người lao động quy định vấn đề chống quấy rối tình dục ở nơi làm việc; bảo vệ lao động nữ trước các hành vi quấy rối tình dục, và không chỉ giới hạn ở không gian tại văn phòng, tòa nhà, cơ quan doanh nghiệp hoặc trong thời gian làm việc, mà còn ở các không gian, hình thức khác, như ở các chuyến đi công tác, trên đường đi tới nơi làm việc, các tin nhắn, email, điện thoại…Người sử dụng lao động phải có trách nhiệm bảo vệ người lao động, phải để nơi làm việc trở thành môi trường an toàn cho tất cả mọi người lao động, nhất là lao động nữ. Người lao động có quyền được khiếu nại, từ chối làm việc và đòi bồi thường thiệt hại…trong trường hợp bị quấy rối tình dục và người quấy rối sẽ bị sa thải vô thời hạn.

Về phía Việt Nam, bà Dương Kim Anh, Phó Giám đốc, Trưởng Khoa Giới và phát triển Học viện đã tham luận về tiếp cận dựa trên quyền có đáp ứng giới và các mục tiêu phát triển bền vững – một số khuyến nghị cho Việt Nam. Tham luận chia sẻ về nội dung của Chương trình Nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững, về việc quyết tâm thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của các quốc gia trên thế giới và Việt Nam, làm rõ mối quan hệ giữa giới và mục tiêu phát triển bền vững, phương pháp tiếp cận dựa trên quyền có đáp ứng giới và các mục tiêu phát triển bền vững. Một số khuyến nghị thúc đẩy thực thi các mục tiêu SDGs ở Việt Nam gồm (i) cần tiếp cận các mục tiêu phát triển bền vững từ góc độ dựa trên quyền có đáp ứng giới; (ii) cần tuyên truyền rộng rãi hơn nữa các mục tiêu phát triển bền vững SDGs; (iii) cần triển khai sớm và liên tục các mục tiêu phát triển bền vững; (iv) cần xác định các mục tiêu, chỉ tiêu trọng tâm cần thực hiện theo từng thời gian cụ thể, gắn với trọng tâm phát triển của quốc gia thay vì thực hiện nhiều mục tiêu cùng một lúc và thiếu điểm nhấn cụ thể; (5) tăng cường giám sát đánh giá việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu trọng tâm và các mục tiêu khác qua từng năm.

Sau các bài tham luận, đại biểu tham dự đã thảo luận sôi nổi xoay quanh các vấn đề về nhận thức giới, định kiến giới trong quan hệ lao động tại Việt Nam và Đức. Vấn đề tuổi nghỉ hưu của lao động nữ cũng được các chuyên gia, các nhà khoa học  và các đại biểu đặc biệt quan tâm tranh luận. Ngoài ra vấn đề về quấy rối tình dục cũng như cần phải định nghĩa hành vi quấy rối tình dục để luật hóa làm tiêu chuẩn chung và là phương tiện để nhà nước Việt Nam xử lý hiệu quả đối với các chủ thể có hành vi quấy rối tình dục đã nhận được sự quan tâm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm từ các chuyên gia, nhà khoa học của cả hai nước.

H��i thảo đã mang lại những kiến thức, kinh nghiệm bổ ích giúp cho các đại biểu nhận thức rõ hơn về việc thúc đẩy cơ hội bình đẳng giới, đặc biệt đối với phụ nữ, trẻ em gái nhằm không ngừng cải thiện chất lượng cuộc sống và nâng cao thước đo xã hội văn minh trong tiến trình phát triển chung của nhân loại. 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo

Ảnh: Thanh Tuyền & PV Báo Phụ nữ Việt Nam