Hội thảo được tổ chức nhằm phát động và hướng dẫn các quy trình, thủ tục cho sinh viên trong hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên, trọng tâm hướng dẫn hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Học viện Phụ nữ Việt Nam; Nâng cao nhận thức của sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam về tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học trong quá trình học tập và nâng cao kỹ năng nghề nghiệp; Tạo mạng lưới kết nối giữa chuyên gia, giảng viên hướng dẫn, sinh viên từng đạt giải thưởng khoa học và công nghệ cấp Bộ Giáo dục đào tạo, cấp Học viện và những sinh viên yêu thích nghiên cứu khoa học; tạo diễn đàn trao đổi chuyên môn, học thuật và nghiên cứu khoa học cho sinh viên toàn Học viện.

Chủ trì hội thảo là TS. Dương Kim Anh – Phó Giám đốc Học viện, Trưởng khoa Giới & phát triển. Hội thảo còn có sự tham gia của ThS. Hà Thị Thanh Vân – Phó Giám đốc Học viện; PGS.TS Phạm Xuân Thủy – Phó Trưởng khoa Quản trị kinh doanh và các diễn giả là chuyên gia, giảng viên hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học, sinh viên có thành tích cao trong nghiên cứu khoa học.

Về phía khách mời, hội thảo có sự tham dự của ThS. Nguyễn Thị Hương Quỳnh – Chuyên gia đại diện Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường – Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đặc biệt, hội thảo còn có sự tham gia của hơn 200 sinh viên đại diện cho 11 ngành học khóa 6,7,8,9 của Học viện.

Hội thảo được chia làm 2 phiên, phiên 1 là nội dung chia sẻ của các chuyên gia về kinh nghiệm thực hiện và triển khai một đề tài NCKH sinh viên; Kinh nghiệm hướng dẫn sinh viên NCKH do TS. Dương Kim Anh chủ trì. Phiên 2 là thảo luận, trao đổi giữa 4 nhóm sinh viên có thành tích xuất sắc trong NCKH cấp Bộ và cấp Học viện với chủ đề: Chia sẻ kinh nghiệm, động lực, lợi ích và niềm say mê trong NCKH do ThS.NCS. Hoàng Hương Thủy – Trưởng Phòng Hợp tác quốc tế và Quản lý khoa học, Học viện Phụ nữ Việt Nam chủ trì.

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Dương Kim Anh khẳng định tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học đối với sinh viên và công tác hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học của giảng viên. Những thành quả bước đầu của sinh viên trong hoạt động nghiên cứu khoa học đã được Học viện, Bộ Giáo dục & Đào tạo đánh giá cao thông quả kết quả các cuộc thi. Bản thân sinh viên và giảng viên hướng dẫn cũng thu nhận được thêm nhiều kiến thức, kỹ năng sau quá trình đồng hành thực hiện sản phẩm nghiên cứu của mình.

Tại phiên 1 của hội thảo, bằng những kinh nghiệm của mình sau nhiều năm phụ trách công tác liên quan đến nghiên cứu khoa học của sinh viên, ThS. Nguyễn Thị Hương Quỳnh đã chia sẻ các nội dung, thông tin cập nhật và các xu hướng mới trong nghiên cứu khoa học sinh viên đồng thời hướng dẫn, lưu ý sinh viên những điểm quan trọng trong quá trình chuẩn bị đề tài nghiên cứu, nộp đề tài tham dự giải thưởng NCKH do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Là giảng viên hướng dẫn nhóm sinh viên đạt giải Ba NCKH sinh viên cấp Bộ, PGS.TS Phạm Xuân Thủy chia sẻ với hội thảo kinh nghiệm nghiên cứu khoa học của bản thân và kinh nghiệm hướng dẫn sinh viên bước qua những trở ngại ban đầu, bù đắp những kiến thức, kỹ năng còn yếu, thôi thúc các em tìm thấy động lực NCKH của bản thân và kiên trì động viên, hướng dẫn các em đến bước cuối cùng của hành trình nghiên cứu.

Nhóm sinh viên đạt giải Nhất NCKH cấp Học viện do PGS.TS. Lại Xuân Thủy hướng dẫn

Ở phiên thứ 2 của hội thảo, 4 nhóm sinh viên có thành tích xuất sắc trong NCKH cấp Bộ và cấp Học viện đã cùng trao đổi, chia sẻ về quá trình nghiên cứu của mình, những khó khăn, vướng mắc và cả những phát hiện thú vị, những kết quả đáng tự hào và truyền niềm cảm hứng, đam mê nghiên cứu khoa học đến tất cả các bạn sinh viên của Học viện. Đặc biệt, các bạn cũng chia sẻ những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm thu nhận được sau quá trình được thầy cô hướng dẫn thực hành NCKH đã giúp các bạn có một nền tảng vững vàng cho công việc và hoạt động học tập ở bậc cao hơn.

Cũng tại hội thảo, các bạn sinh viên đã đặt rất nhiều câu hỏi tìm hiểu về quy trình nghiên cứu, hướng tiếp cận đề tài, dự định nghiên cứu…và đã được các lãnh đạo Học viện, chuyên gia nghiên cứu, giảng viên tham gia hội thảo trả lời chi tiết.

Đại diện phòng Hợp tác quốc tế và Quản lý khoa học đã hướng dẫn sinh viên tìm hiểu cụ thể về quy trình nghiên cứu khoa học sinh viên cấp khoa, cấp Học viện; Những lợi ích, cơ hội mà các em nhận được khi NCKH và những ưu đãi, hỗ trợ của Học viện dành cho sinh viên khi tham gia lĩnh vực này.

Với thời lượng không dài nhưng hội thảo đã mang lại không khí sôi nổi, hứng khởi với đề tài nghiên cứu khoa học dành cho sinh viên. Với sự hướng dẫn của các chuyên gia, sự chia sẻ của thầy cô và các nhóm nghiên cứu đã thành công với đam mê của mình, hi vọng các bạn sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam sẽ được tiếp thêm động lực, cảm hứng để thử sức mình với những đề tài nghiên cứu thú vị, sáng tạo và nhiều dấu ấn.