Về dự Hội thảo có Bà Hoàng Thị Ái Nhiên, Phó Chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam;  Bà Mia Urbano, chuyên gia phát triển xã hội vùng, Đại sứ quán Úc; Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Bà Cara Ellickson, Trưởng khoa Giới, trường Đại học Flinders, Úc;  các chuyên gia đến từ khoa Giới, trường Đại học Flinders (Úc) và gần 100 đại biểu đại diện cho các bộ, ngành:  Bộ Văn hóa – Thể thao & Du lịch, Bộ Công an, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Hội Liên hiệp Phụ nữ các tỉnh, thành tham gia dự án: tỉnh Lạng Sơn, tỉnh Hà Giang, tỉnh Bắc Giang và các tổ chức, cá nhân đến từ các trường đại học, học viện;  các trung tâm nghiên cứu…  đang hoạt động trong lĩnh vực Phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, Bà Hoàng Thị Ái Nhiên đã đánh giá cao các Chương trình đào tạo kiến thức và các Khóa huấn luyện kỹ năng tham vấn chuyên sâu về phòng, chống bạo lực gia đình do các chuyên gia của trường Đại học Flinders đã thiết kế và giảng dạy cho đội ngũ cán bộ Hội và một số ngành có liên quan từ năm 2014 đến 2016. Qua đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ Hội và đội ngũ cộng tác viên các ngành với đầy đủ kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm trong lĩnh vực Phòng, chống bạo lực gia đình trên cơ sở giới đã áp dụng kịp thời, có hiệu quả trong hoạt động can thiệp, hỗ trợ phụ nữ và trẻ em là nạn nhân của bạo lực trên cơ sở giới. Đồng thời, Dự án đã góp phần xây dựng và thực hiện các kế hoạch hành động nhằm nâng cao nhận thức của các cấp lãnh đạo và người dân địa phương trong cộng đồng về bạo lực trên cơ sở giới. Các hoạt động nhân rộng mô hình hiệu quả trong việc ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tại Việt Nam; kế hoạch hành động nhóm và cá nhân đều thể hiện sự quyết tâm cao của các các học viên trong việc thực hiện mục tiêu “An toàn cho phụ nữ và trẻ em là ưu tiên hàng đầu” sẽ tiếp tục được phát huy và nhân rộng trong thời gian tới. Đoàn Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Ban quản lý Dự án cam kết sẽ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các cấp Hội duy trì những kết quả đã đạt được từ Dự án trong 3 năm qua.

Tại hội nghị, bà Phạm Thị Hương Giang, Giám đốc Trung tâm Phụ nữ & Phát triển đã trình bày tóm tắt báo cáo các hoạt động của Dự án trong 3 năm (2014-2016) với 4 mảng hoạt động:

–     Tổ chức các khóa tập huấn chuyên sâu cho 60 học viên tại Úc và Việt Nam (2 tuần/khóa).

–     Chương trình cố vấn và hướng dẫn chuyên sâu về kỹ năng tham vấn, quản lý dịch vụ, thu thập dữ liệu và báo cáo do các chuyên gia đầu ngành của Úc thực hiện.

–     Xây dựng và nâng cấp hệ thống quản lý ca theo đúng tiêu chuẩn hỗ trợ cho việc thu thập dữ liệu, phân tích và báo cáo về bạo lực trên cơ sở giới.

–       Phát triển nguồn tài liệu quan trọng: Sổ tay hướng dẫn thực hành quản lý và vận hành mô hình tạm lánh; Tổng hợp 04 tập tài liệu tập huấn về Phòng, chống và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; Phát triển dịch vụ tham vấn qua đường dây nóng tại Phòng tham vấn của 8 tỉnh trọng tâm của dịch vụ.

Báo cáo đã đánh giá những kết quả, thành công của Dự án về phát triển các kỹ năng tham vấn; nâng cao kinh nghiệm xây dựng và thực hiện các kế hoạch truyền thông; phát triển hệ thống thu thập dữ liệu và báo cáo theo tiêu chuẩn; phát triển mô hình cố vấn/hướng dẫn để củng cố các kiến thức đã được đào tạo và nâng cao chất lượng đầu ra sau các chương trình tập huấn.

Dự án đã giúp các địa phương được nâng cao khả năng ứng phó với Bạo lực trên cơ sở giới; huy động được sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của nam giới trong giải quyết các vấn đề bạo lực; Xây dựng được bộ tài liệu tập huấn cho các tỉnh trọng tâm của Dự án; Xây dựng bộ giáo trình đào tạo cử nhân ngành Công tác xã hội hoạt động trong lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình.

Đại diện 9 nhóm tham gia dự án đã trình bày kết quả thực hiện kế hoạch hành động của nhóm và của các cá nhân từng năm của Dự án và thảo luận về những kết quả đã đạt được, những khó khăn, tồn tại  của nhóm và các giải pháp khắc phục những khó khăn trong thời gian tới.

Bà Lê Thị Phương Thúy, Trưởng phòng tư vấn, Trung tâm Phụ nữ và Phát triển phát biểu tại hội thảo

Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam và Trưởng Khoa Công tác xã hội tham gia dự án đã cử đại diện trình bày kế hoạch hoạt động từng năm và những kết quả đạt được cũng như ngững khó khăn, thuận lợi trong quá trình triển khai kế hoạch xây dựng học phần “Công tác xã hội trong phòng, chống bạo lực gia đình”; biên soạn và phát triển tập bài giảng “Công tác xã hội trong phòng, chống bạo lực gia đình” thành giáo trình đào tạo cử nhân ngành Công tác xã hội có sự quan tâm của lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Ban quản lý dự án và sự giúp đỡ nhiệt tình, hỗ trợ về chuyên môn của các chuyên gia Đại học Flinders, Úc trong quá trình biên soạn giáo trình.

TS. Bùi Thị Mai Đông – Trưởng khoa CTXH Học viện Phụ nữ Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Kết thúc Hội thảo, Bà Cara Ellickson, Trưởng khoa Giới, trường Đại học Flider (Úc) đã đánh giá khái quát các hoạt động của dự án; biểu dương, khen ngợi các nhóm, cá nhân đã hoạt động rất tích cực các hoạt động của Dự án; mong muốn những kết quả đạt được sẽ tiếp tục được duy trì và phát triển bền vững kể cả khi Dự án đã kết thúc và gợi mở những định hướng cho các hoạt động hợp tác tiếp theo giữa Chính phủ Úc và Chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực bình đẳng giới.

Hội thảo kết thúc trong niềm vui, phấn khởi với những cam kết của các nhóm sẽ tiếp tục duy trì và phát huy các kết quả đạt được dự án.