Phát biểu tại Hội nghị, TS. Dương Kim Anh, Phó Giám đốc Học viện đã chúc mừng các sinh viên đạt giải thưởng của Học viện trong năm học 2018 – 2019; biểu dương tinh thần nỗ lực, kiên trì của thầy và trò các Khoa trong quá trình nghiên cứu khoa học và mong muốn sinh viên vừa học tập vừa tích cực nghiên cứu khoa học.    

TS. Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phụ nữ đã trình bày báo cáo hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2018 – 2019.

 Năm học 2017 – 2018 đề tài của sinh viên Lù Thị Ngân K3 Giới A “Nghiên cứu sự di chuyển lao động sang Trung Quốc của phụ nữ, nam giới dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc (nghiên cứu trường hợp xã Lùng Khấu Nhin, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai) do ThS. Nguyễn Phương Chi hướng dẫn đã có bài viết khoa học được công bố trên Tạp chí khoa học quốc tế Earth and Environmental Science của Anh nằm trong danh mục Scopus và 01 bài của sinh viên Doãn Thị An đạt giải khuyến khích nghiên cứu khoa học sinh viên do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức đăng trên Tạp chí có chỉ số khoa học ISSN- Kinh tế và Dự báo.

Năm học 2018 – 2019, có 20 đề xuất tên đề tài do sinh viên đăng ký, Hội đồng xét duyệt đã lựa chọn 14 xuất duyệt thành đề tài để sinh viên chuẩn bị đề cương; tổ chức xét duyệt và ra quyết định giao đề tài cho 7 nhóm/cá nhân từ 03 ngành đào tạo của Học viện. 6/7 đề tài đã được Hội đồng nghiệm thu và đánh giá xếp loại Đạt trở lên.

Các hội đồng đánh giá đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên năm học 2018- 2019

Đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên tập trung vào các lĩnh vực nghiên cứu phù hợp với chuyên ngành đào tạo như: kinh tế, xã hội, giới; nhiều đề tài quan tâm nghiên cứu các vấn đề mang tính thời sự hiện nay liên quan đến nhận thức của sinh viên về cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, phát triển du lịch nông nghiệp/sinh thái. Đặc biệt, có đề tài tập trung nghiên cứu các vấn đề thiết thực đối với sinh viên như vai trò của kỹ năng mềm đối với sinh viên trong việc tìm kiếm việc làm… Các em sinh viên đã sử dụng được nhiều mô hình phân tích định lượng, định tính để đánh giá và giải quyết các mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu đặt ra.

Báo cáo cũng nêu những khó khăn, các bài học kinh nghiệm và giải pháp khắc phục để đẩy mạnh phong trào và nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học của sinh viên.

7 đề tài nghiên cứu được Hội đồng thẩm định, xét chọn và trao giải được đánh giá cao bởi nội dung khoa học, có tính thực tiễn; thuyết trình tự tin, lưu loát.

Các giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2018 – 2019 như sau:

– Giải Nhất: đề tài Nhận thức của sinh viên về cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 tại Việt Nam. Nhóm tác giả Đỗ Thu Thủy, Lê Thị Minh Nguyệt, Đặng Phương Hoa sinh viên Khoa Giới và Phát triển. Người hướng dẫn: Ths. Nguyễn Phương Chi, Giảng viên khoa Giới & phát triển.

 Giải Nhì: đề tài Sự tham gia công việc gia đình của nam giới tại xã Lê Lai, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng. Tác giả Đinh Thị Hồng Gấm sinh viên lớp K3 Khoa Công tác xã hội thực hiện. Người hướng dẫn: TS. Trần Thị Thu Hoài, giảng viên khoa Công tác xã hội.

– Giải Ba: đề tài Phát triển du lịch nông nghiệp tại Ba Vì hiện nay. Nhóm tác giả Nguyễn Thị Dung, Trần Thị Thùy, Lê Thị Thùy Linh sinh viên ngành Quản trị du lịch. Người hướng dẫn: Ths. Phạm Thị Hạnh, giảng viên ngành Quản trị du lịch.

– Giải khuyến khích:

+ Đề tài: Nhận thức sủa sinh viên về vai trò của kỹ năng mềm đối với tìm kiếm việc làm. Nhóm tác giả Nguyễn Thị Hạnh, Lò Hồng Nhung, Dương Thị Hợp, Dương Thị Ngọc, sinh viên K4 Công tác xã hội. Người hướng dẫn TS. Đoàn Thị Thanh Huyền.

+ Đề tài: Hoạt động truyền thông tuyển sinh ngành Giới và phát triển – Học viện Phụ nữ Việt Nam. Nhóm tác giả Lê Minh Nguyệt, Đỗ Thu Thủy, sinh viên Khoa Giới và Phát triển. Người hướng dẫn TS. Dương Kim Anh, PGĐ Học viện, Trưởng khoa Giới & phát triển.

+ Đề tài: Thực trạng sử dụng không gian công cộng trong nhà trường của sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam. Nhóm tác giả Dương Thị Ngọc, Lương Ngọc Lê, Trần Thảo Vy, Nguyễn Thị Thanh Thảo, sinh viên K4 Giới. Người hướng dẫn TS. Bùi Thị Phương, , TS. Trần Thị Thu Hiền.

Cũng tại Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên, Ths. Đoàn Thị Yến, giảng viên khoa Quản trị kinh doanh cũng chia sẻ về kinh nghiệm hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học với những thách thức và khó khăn mà các em cần xác định phải vượt qua.

Đại diện các nhóm nghiên cứu, sinh viên Đặng Phương Hoa đã gửi lời cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của Ban Giám đốc, Viên Nghiên cứu Phụ nữ và đặc biệt là sự hướng dẫn nhiệt tình, động viên kịp thời của các thầy cô hướng dẫn. Bạn Đặng Phương Hoa cũng chia sẻ với các bạn sinh viên về những trải nghiệm ý nghĩa khi tham gia nghiên cứu khoa học nhằm tạo động lực cho các bạn đăng ký đề tài nghiên cứu trong năm học 2019 – 2020.

Công tác nghiên cứu khoa học nói chung và nghiên cứu khoa học của sinh viên nói riêng luôn được Học viện quan tâm đầu tư, khích lệ, hy vọng phong trào nghiên cứu khoa học của sinh viên ngày càng được phát triển mạnh mẽ cả về chất và lượng.