Tham dự và chủ trì hội nghị là PGS.TS. Trần Quang Tiến – Bí thư Đảng Uỷ, Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam. Hội nghị còn có sự tham gia của đại diện các phòng Công tác sinh viên, phòng Tổ chức hành chính, phòng Đào tạo, Đoàn Thanh niên  và lãnh đạo các khoa, phòng, trung tâm, cố vấn học tập của các lớp hệ đại học chính quy. Hội nghị còn có sự tham gia của gần 150 sinh viên đại diện Ban cán sự lớp và Ban cán sự Đoàn các lớp đại học chính quy tại Học viện.

Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS. Trần Quang Tiến – Bí thư Đảng bộ,  Giám đốc Học viện ghi nhận những ý kiến đóng góp, phản hồi của sinh viên đã được gửi đến lãnh đạo Nhà trường. PGS.TS. Trần Quang Tiến nhấn mạnh: Hội nghị được tổ chức nhằm nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của sinh viên, học viên trong quá trình rèn luyện và sinh hoạt; trao đổi thông tin hai chiều và giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của sinh viên; Giúp nhà trường có thêm thông tin để điều chỉnh trong quá trình tổ chức giảng dạy và học tập nhằm đảm bảo các quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm đối với người học; Phát huy những mặt mạnh, mặt tích cực đã thực hiện đối với sinh viên, học viên trong thời gian qua và khắc phục, bổ sung những mặt hạn chế nhằm ztạo điều kiện tối đa cho sinh viên, học viên trong quá trình học tập, sinh hoạt và rèn luyện. Từ đó khắc phục những hạn chế, nâng cao chất lượng, tạo một môi trường học tập và làm việc dân chủ, văn minh và hiện đại hơn.

Các câu hỏi, ý kiến đóng góp của sinh viên từ năm 2020 đã được Phòng công tác sinh viên tổng hợp và đối chiếu lại về cơ bản kiến nghị của sinh viên năm học trước đã được cải thiện. Các vấn đề như: hệ thống Quản lý đào tạo; giáo trình; môn học; chuẩn đầu ra; ký túc xá; khu giảng đường; khu để xe; các chương trình học bổng; khen thưởng, kỷ luật; công tác giảng viên, cố vấn học tập, hoạt động phong trào, Đoàn thanh niên, câu lạc bộ…đã được Ban Giám đốc chỉ đạo để có sự cải thiện tốt nhất. Có một số vấn đề rất khó giải quyết như nhà để xe có mái che, thang máy… tính chất hạn chế về mặt cơ sở vật chất của học vện. Tuy nhiên, Học viện đã đã bố trí một số khu vực có mái che để sinh viên để xe. Hệ thống thang máy đã được bố trí, sinh viên cần cải thiện vấn đề cùng học viện bằng cách đi học sớm, sử dụng hệ thống thang bộ. Học viện sẽ có kế hoạch cải tạo không gian cầu thang bộ sạch đẹp, đủ ánh sáng để phục vụ nhu cầu di chuyển của sinh viên.

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị khoa, phòng, trung tâm đã giải đáp 10 nhóm vấn đề lớn được thu nhập, tổng hợp từ trước và các câu hỏi được các bạn sinh viên đặt ra ngay trong hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, PGS.TS. Trần Quang Tiến – Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Học viện khẳng định đã tiếp nhận các câu hỏi của sinh viên trên hệ thống LMS, có vấn đề Học viện sẽ giải thích, có vấn đề Học viện sẽ tiếp thu.

Về vấn đề học phí: Học viện đang là một trong những trường đại học công lập có mức thu học phí thấp nhất nhưng hiện tại Học viện đã tăng số lượng học bổng, thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ cho sinh viên… các khoản chi này cũng được lấy từ nguồn hoc phí, đồng thời là một nguồn hỗ trợ cho sinh viên. Học viện vẫn phải tiếp tục đầu tư hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin để phục vụ việc học online; Hiện tại, Học viện đang đầu tư cho cơ sở tại Gia Lâm và đầu tư thêm nhiều cơ sở vật chất, tổ chức nhiều hoạt động cho sinh viên…lấy một phần từ nguồn học phí để phục vụ sinh viên. Do vậy, không thể giảm học phí cho sinh viên, đề nghị các bạn nghiêm túc nộp học phí đúng hạn.

Về vấn đề thẻ sinh viên tích hợp thẻ ngân hàng, Học viện đang triển khai nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, đề án chuyển đổi số cùng với ngân hàng Agribank dựa trên thông tin thẻ liên kết thẻ sinh viên, nên sinh viên cần tích cực sử dụng thẻ được cấp.

Về việc cập nhật hệ thống học liệu online: Học viện tiếp tục liên hệ với tác giả để cập nhật số lượng giáo trình, học liệu online, để kịp thời phục vụ nhu cầu của sinh viên và những người có nhu cầu.

Về việc tạo thêm mô hình hỗ trợ học tập của sinh viên, Học viện sẽ mở nhiều hơn các câu lạc bộ học thuật dành cho sinh viên và có hỗ trợ kinh phí hoạt động cho câu lạc bộ. Song song với hoạt động này, Học viện đang tiếp tục xây dựng các trung tâm, phòng thực hành tại học viện

Ngoài ra Giám đốc Học viện khẳng định sẽ tăng cường cải tạo cơ sở vật chất nhằm đáp ứng tốt nhất chon hu cầu của sinh viên về môi trường đào tạo tiến tới mở rộng thêm các ngành, loại hình đào tạo liên kết quốc tế.

Với phương châm lấy người học làm trung tâm, Hội nghị đối thoại với sinh viên năm học 2021 – 2022 của Học viện Phụ nữ Việt Nam đã tiếp tục phát huy tính chủ động, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm của sinh viên sau gần 3 giờ trao đổi. Hội nghị đối thoại với sinh viên đã mang lại rất nhiều ý nghĩa không chỉ với các bạn sinh viên, thông qua Hội nghị này các thầy, cô giáo cũng hiểu hơn những tâm tư, nguyện vọng, khó khăn sinh viên đang gặp phải. Hội nghị đã tạo nên một cuộc đối thoại cởi mở, thẳng thắn hướng đến một môi trường giáo dục đúng theo triết lý của học viện: Giáo dục Toàn diện, Chất lượng và Bình đẳng.