Tại buổi tập huấn lý thuyết vê nghiệp vụ PCCC và CNCH, các thành viên tham gia đã được giảng viên thông báo tình hình cháy, nổ trong thời gian qua trên địa bàn cả nước và Thành phố Hà Nội; so sánh, đánh giá các yếu tố liên quan để rút ra những bài học kinh nghiệm; Phân tích các nguyên nhân gây cháy chủ yếu tại cơ quan, hộ gia đình; Một số kiến thức cơ bản về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; các hệ thống văn bản quy phạm pháp luật mới được áp dụng sau khi Nghị định số 136/2020/NĐ-CP có hiệu lực; Tính chất nguy hiểm cháy nổ của một số loại chất cháy thường gặp trong cơ sở, hộ gia đình; Các biện pháp phòng cháy cơ bản; Các chất chữa cháy thông thường; Quy trình cứu chữa một vụ cháy và các biện pháp chữa cháy cơ bản; Nguyên lý hoạt động của hệ thống báo cháy tự động; Giới thiệu lăng vòi chữa cháy, hệ thống chữa cháy trong nhà; Cách rải vòi, cuộn vòi, nối vòi, bảo quản vòi chữa cháy; Nguyên lý, cấu tạo, tính năng hoạt động của bình chữa cháy xách tay.

Tại buổi thực hành kỹ năng PCCC và CNCH, tập thể cán bộ, viên chức, người lao động và sinh viên đã nghiêm túc tham gia thực hiện thành công kịch bản diễn tập. Cụ thể là thực hành sử dụng bình chữa cháy xách tay, họng nước chữa cháy vách tường để chữa cháy đám cháy giả định; Thực hành các biện pháp thoát nạn, cứu nạn, cứu hộ; Thực hành thoát nạn qua môi trường có khói độc xuống khu vực tập kết an toàn.

Mỗi thành viên tham gia được phân công một nhiệm vụ khác nhau như: người bị nạn, trực kỹ thuật, bộ phận thông tin, báo động, bộ phận chữa cháy, cứu nạn, hỗ trợ người bị thương, cứu hộ di chuyển các tài sản ra khỏi khu vực đám cháy… Kết thúc diễn tập, các đơn vị trở về vị trí làm việc theo kế hoạch; ban chỉ huy PCCC và đội PCCC cơ sở tiến hành họp rút kinh nghiệm việc tổ chức thực tập phương án tại phòng quản lý cơ sở vật chất của Học viện.

Các bộ phận đã phối hợp rất nhịp nhàng, khẩn trương đảm bảo sự bình tĩnh, ứng phó an toàn với tình huống có thể xảy ra trong thực tế.

Chia sẻ sau khi hoàn thành nhiệm vụ của một cán bộ cứu thương, chuyên viên Hoàng Thị Liên, Phòng Công tác sinh viên cho biết: Lần đầu tiên tôi được tham gia một buổi diễn tập với tình huống phòng chống cháy nổ thực sự nguy hiểm như vậy. Chúng tối đã cùng các bộ phận khác khẩn trương, nhanh chóng thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trong tình huống. Bản thân tôi khi làm nhiệm vụ đã quên rằng mình đang diễn tập mà thực hiên mọi thao tác như một lẽ tự nhiên theo đúng tình hình thực tế. Buổi diễn tập PCCC và CNCH đã đem lại cho tôi rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm để ứng phó với tình huống thực tế tương tự có thể xảy ra.

Chuyên viên Hà Ngọc Mạnh với công việc cán bộ trưc kỹ thuật điện của tòa nhà chia sẻ: Công việc trong tình huống cũng chính là công việc hàng ngày của tôi. Việc kiểm tra hệ thống điện và cấp báo tinh trạng bất thường với tôi không khó tuy nhiên ở tình huống thực tế tôi và các bộ phận đều cần rèn luyện sự bình tĩnh và kinh nghiệm, kiến thức để ứng phó, do vậy đây chính là cơ hội để chúng tôi có thể làm quen và xử lý tình huống tốt hơn.         

Thông qua lớp tập huấn, các cán bộ, viên chức, người lao động và sinh viên đã được trang bị những kiến thức cơ bản về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ góp phần phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý kịp thời các tình huống cháy, nổ để hạn chế mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản.